วิธีการกำจัดคราบ ไขมัน น้ำมัน ออกจากแผ่นคอนกรีตปูพื้น

วิธีการกำจัดคราบ ไขมัน น้ำมัน ออกจากแผ่นคอนกรีตปูพื้น

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นคราบน้ำมันที่หยดรั่วมาจากรถของแขกที่มาเยี่ยม คราบไขมันจากจากการซ่อมรถที่ผิดพลาด หรือคราบน้ำมันทำกับข้าวจากงานเลี้ยงบาบิคิวกลางแจ้งครั้งก่อน มันมีความเป็นไปได้สูงที่สักวันหนึ่งคุณจะต้องเผชิญหน้ากับคราบอันไม่พึงประสงค์บนลานหินปูพื้นหรือถนนเข้าบ้าน

ในกรณีส่วนใหญ่แล้ว ควรจะสามารถทำความสะอาดคราบสกปรกโดยใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่คุณมีอยู่แล้วที่บ้าน หรือสามารถหาซื้อได้จากร้านค้าอุปกรณ์ตกแต่งบ้านใกล้บ้าน แต่ในกรณีที่หาไม่ได้ อาจจะต้องเปลี่ยนแผ่นหินปูพื้นที่เปื้อนออก แล้วปูแผ่นใหม่เข้าไปทดแทน ด้านล่างนี้คือคำแนะนำทีละขั้นตอน ในการช่วยให้คุณกำจัดคราบไขมันและคราบน้ำมันจากแผ่นปูพื้น

วิธีการกำจัดคราบไขมัน ออกจากแผ่นคอนกรีตปูพื้น

  1. หากว่าคราบนั้นยังใหม่และยังมีส่วนที่เป็นของเหลวบนผิวหน้า ให้ซับเอาน้ำมันหรือไขมันขึ้นจากพื้นให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยใช้ผ้าขี้ริ้วหรือกระดาษชำระ
  2. หากว่ายังมีน้ำมันหรือไขมันหลงเหลืออยู่บนหินปูพื้นเป็นปริมาณมาก ให้เททรายแมวแบบธรรมดาลงบนคราบแล้วปาดทรายลงบนคราบอย่างเบามือ อย่าใช้แปรงลวดสำหรับขั้นตอนนี้ เนื่องจากแปรงลวดสามารถขีดขูดแผ่นปูพื้นให้เป็นรอยได้ รอซักพักหนึ่งปล่อยให้ทรายแมวซึมซับของเหลวขึ้นมา หลังจากนั้นจึงกำจัดทรายแมวโดยกวาดแล้วโกยไปทิ้ง
  3. หลังจากคราบเหลือน้อยแล้ว ให้ขัดพื้นที่ดังกล่าวด้วยน้ำยาล้างจาน น้ำและแปรงขัดหรือแปรงขัดพื้น (หลีกเลี่ยงการใช้แปรงลวด) เป็นการดีที่สุดที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติหากเป็นไปได้ อีกทางเลือกหนึ่ง อาจจะใช้เบกกิ้งโซดาแทนน้ำยาล้างจาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคราบที่มีขนาดเล็ก
  4. และสุดท้าย ให้ฉีดน้ำล้างพื้นที่ดังกล่าวด้วยสายยาง และหัวฉีดแบบสเปรย์ ขั้นตอนนี้จะเป็นการใช้การฉีดน้ำเป็นลำสเปรย์ที่มีแรงดันสูงกว่าปกติในการทำความสะอาดพื้นผิว สามารถนำเอาเครื่องฉีดล้างด้วยน้ำแรงดันสูงมาใช้ ซึ่งอาจจะช่วยกำจัดคราบไขมันหรือคราบน้ำมันได้ดีกว่าการฉีดล้างจากสายยางแบบทั่วไป แต่เครื่องนี้ก็สามารถทำความเสียหายต่อพื้นผิวอย่างคอนกรีต ก้อนอิฐหรือหินปูพื้นได้อย่างง่ายดายด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงควรศึกษาการใช้งานเรื่องแรงดันน้ำให้ดีก่อน

หากว่าวิธีการเหล่านี้ยังไม่สามารถกำจัดคราบน้ำมันออกไปได้ ก็ยังมีตัวเลือกอื่นๆ เช่น อาจจะลองใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเตาอบ โดยฉีดลงบนคราบให้ทั่ว ปล่อยให้ออกฤทธิ์นานราว 15 ถึง 20 นาที ก่อนที่จะล้างออกด้วยน้ำสะอาด แต่ว่าที่ไม่แนะนำก็เพราะว่าน้ำยาทำความสะอาดเตาอบนั้นเต็มไปด้วยสารเคมีที่ไม่ควรจะสูดดม หรือระบายลงในร่องระบายน้ำฝน เป็นพิษต่อสนามหญ้าหรือแปลงดอกไม้

สำหรับคราบที่กำจัดยากเป็นพิเศษ อาจจะต้องไปที่ร้านขายน้ำยาโดยเฉพาะ เพื่อซื้อน้ำยากำจัดไขมันซึ่งผลิตมาเพื่อกำจัดคราบไคลบนถนนเป็นการเฉพาะ หากว่าใช้วิธีนี้ โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำบนตัวผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

หากว่าถนนทางเข้าบ้านหรือลานคอนกรีตนั้นได้รับความเสียหาย หรือมีคราบที่ไม่สามารถกำจัดออกได้ ทางเลือกสุดท้ายคือการตัดพื้นที่ส่วนนั้นออก แล้วเปลี่ยนแผ่นปูพื้นหรือแผ่นรองพื้นเสียใหม่ และหลังจากที่จัดการซ่อมแซมด้วยวิธีราคาแพงนี้แล้ว ส่วนที่ซ่อมใหม่ก็จะปรากฏให้เห็นอย่างเด่นชัด เนื่องจากมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำให้พื้นคอนกรีตใหม่มีสภาพเหมือนกันกับพื้นคอนกรีตเก่า

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code