วิธีการทำความสะอาดเชื้อรา ตะไคร่น้ำ จากหินปูพื้น ก้อนอิฐ หรือคอนกรีต

วิธีการทำความสะอาดเชื้อรา ตะไคร่น้ำ จากหินปูพื้น ก้อนอิฐ หรือคอนกรีต

ตามปกติแล้วเชื้อราจะเกิดขึ้นในพื้นที่เปียกชื้น เชื้อราอาจจะเป็นรอยด่างที่ไม่สวยงามบนพื้นผิว และที่ร้ายแรงคือเชื้อราถือเป็นภัยคุกคามสุขภาพ หากว่าเจอเชื้อราเจริญงอกงามอยู่บนถนนคอนกรีต ก้อนอิฐปูพื้นหรือลานหินปูพื้นรอบๆ บ้าน อันดับแรกที่จะต้องทำคือการจัดการไม่ให้เด็กๆ หรือสัตว์เลี้ยงเข้าถึงบริเวณเหล่านี้ได้ ก่อนที่จะกำจัดคราบเชื้อราดังกล่าว

โดยปกติแล้วสปอร์เชื้อราสามารถก่อให้เกิดอาการทางสุขภาพได้หลายรูปแบบ ทั้งอาการหายใจลำบาก, หอบหืด, ไซนัสอักเสบ, ไอ, คันตา, ฯลฯ มันมีความแตกต่างระหว่างเชื้อราทั่วไป (เช่น เชื้อราที่เราเห็นขึ้นบนอาหาร หรือตามโครงสร้างต่างๆ) แต่เชื้อราบนพื้นหินปูนนั้น เป็นเชื้อราดำ วิธีการที่ดีที่สุดคือการทำตามวิธีเหล่านี้ด้วยตัวเอง

1. ปล่อยให้พื้นที่แห้ง

การกำจัดเชื้อราหรือตะไคร่นั้นจะง่ายกว่าและปลอดภัยกว่ามากเมื่อพื้นผิวนั้นแห้ง เมื่อเชื้อราอยู่ในบริเวณที่เปียกและมีความชื้นเป็นปริมาณมาก เชื้อราจะสามารถส่งสปอร์ออกสู่อากาศได้อย่างง่ายดาย ในยามที่คุณเริ่มกำจัดมัน คุณจะต้องการกำจัดการเคลื่อนไหวของสปอร์เชื้อราให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ปล่อยให้บริเวณดังกล่าวได้รับแสงแดด เพื่อตากให้พื้นผิวที่มีเชื้อราหรือตะไคร่ขึ้นแห้ง

2. กวาดพื้นก็ออกแล้ว

หลังจากที่พื้นแห้งแล้ว การกำจัดเชื้อราหรือตะไคร่โดยการใช้แค่ไม้กวาดกวาดหรือแปรงขัด อาจจำเป็นจะต้องใช้แปรงขูดพลาสติกสำหรับบริเวณที่เกาะตัวหนาแน่นเป็นพิเศษ

3. ฉีดล้างด้วยน้ำแรงดันสูง

หากว่ามีเชื้อราหรือตะไคร่เป็นจำนวนไม่มาก อาจจะปล่อยให้บริเวณดังกล่าวแห้งไปเองแล้วกวาดทำความสะอาดนั้นก็เพียงพอแล้วในการกำจัดคราบ หรือการฉีดล้างทำความสะอาดด้วย เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ก็เป็นวิถีทางที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อราและคราบตะไคร่น้ำจากหินปูพื้น ก้อนอิฐหรือพื้นคอนกรีตได้เช่นกัน

หากว่ายังไม่มีเครื่องฉีดล้างด้วยน้ำแรงดันสูง คุณอาจจะซื้อเครื่องรุ่นที่ราคาไม่แพงติดบ้านเอาไว้สักเครื่องสำหรับงานนี้หรืองานอื่นๆ ในอนาคต หากว่าคุณจะทำความสะอาดลานหินปูพื้น ทางเดินหรือถนนด้วยการฉีดล้างด้วยน้ำแรงดันสูงแบบผิดวิธี คุณอาจจะต้องเปลี่ยนเติมทรายข้อต่อระหว่างแผ่นพื้นหลังจากการทำความสะอาด

การฉีดล้างด้วยน้ำแรงดันสูง ตามปกติก็เพียงพอแล้วในการกำจัดคราบเชื้อราหรือตะไคร่ออกจากฮาร์ดสเคป แต่หากวิธีนี้กลับไม่ได้ผล ยังมีตัวเลือกอื่นๆ ที่สามารถทำได้อีกนะ

4. ใช้น้ำส้มสายชูหรือสารฟอกขาว

เมื่อเริ่มเห็นคราบเชื้อราหรือจุดเชื้อราขึ้นตามแนวตะเข็บม่านกั้นห้องอาบน้ำ ให้นำผ้าม่านนั้นลงไปซ้ำกับน้ำยาซักผ้าขาวหรือน้ำส้มสายชู วิธีการเดียวกันนี้สามารถใช้ได้กับฮาร์ดสเคป แต่น้ำยากฟอกขาวไม่ควรจะเป็นตัวเลือกแรกสำหรับผู้ที่มีต้นไม้หรือสนามหญ้าอยู่ติดกับลานหรือทางเดินที่มีเชื้อราขึ้น แต่ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่สามารถที่จะทดลองดูได้หากว่าการฉีดล้างด้วยน้ำแรงดันสูงนั้นไม่ได้ผล

อันดับแรกให้ผสมน้ำส้มสายชูเข้ากับน้ำ แล้วฉีดบริเวณดังกล่าวเพื่อฆ่าเชื้อรา และน้ำส้มสายชูนั้นเป็นอีกตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการฆ่าวัชพืช! ดังนั้นจึงไม่ต้องเป็นกังวลเกี่ยวกับส่วนที่ฉีดพ่นเกินเลยไปที่ไปตกบนวัชพืช แต่จะต้องตรวจดูให้มั่นใจได้ว่าคุณจะไม่เผลอพ่นน้ำส้มสายชูลงบนต้นไม้ที่ปลูกไว้ หรือปล่อยให้น้ำส้มสายชูไหลล้นลงไปบนสนามหญ้าหรือแปลงดอกไม้ หลังจากที่ฉีดพ่นสารละลายน้ำส้มสายชูลงบนพื้นผิว และปล่อยให้น้ำส้มออกฤทธิ์ของมันแล้วสักครู่หนึ่ง ต่อไปก็ใช้แปรงขัดพื้นจัดการกับบริเวณที่หลุดออกยากได้เลย จากนั้นก็ล้างทำความสะอาดบริเวณดังกล่าวด้วยน้ำอีกครั้ง

5. ใช้ผลิตภัณฑ์สารกำจัดเฉพาะทาง

หากว่าน้ำส้มสายชูหรือน้ำยาฟอกขาวนั้นไม่ได้ผล อาจจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับล้างลานหรือล้างพื้นอย่างง่าย ที่ใช้สำหรับการทำความสะอาดตามทั่วไป หากว่าปัญหาเชื้อราและตะไคร่ที่บ้านไม่รุนแรงเท่าใดนัก เช่น หากว่าคุณซื้อบ้านมือสองที่เชื้อรา และตะไคร่ถูกปล่อยให้เจริญเติบโตเป็นระยะเวลายาวนานอยู่บนพื้นคอนกรีต ก้อนอิฐหรือหินปูพื้น พื้นที่เหล่านี้อาจจะมีคราบสกปรกที่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นการเฉพาะสำหรับการกำจัดคราบเชื้อราหรือตะไคร่

วิธีการใช้งานผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ เพียงแค่ฉีดพ่นลงบนพื้นผิว แล้วปล่อยให้มันออกฤทธิ์สักครู่ จากนั้นใช้แปรงขัดพื้นขัดหรือใช้ไม้กวาดกวาด แล้วล้างพื้นด้วยน้ำสะอาดก็เป็นที่เรีบร้อย

การป้องกันคราบเชื้อราและตะไคร่ในอนาคต

เพื่อที่จะป้องกันปัญหาคราบเชื้อราและตะไคร่น้ำในอนาคต แนะนำว่าให้ดูแลให้บริเวณดังกล่าวแห้งสนิทอยู่เป็นประจำ ให้มีการระบายอากาศที่ดี อาจหมายถึงการตัดสางต้นไม้หรือพุ่มไม้ที่หนาเกินไปออกบ้าง หรือโยกย้ายเครื่องเรือนบนพื้นลาน หรือสร้างทางรางระบายน้ำเพื่อไม่ให้มีน้ำขังในจุดดังกล่าว

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code