การล้างพื้นด้วยน้ำแรงดันสูง จะสร้างความเสียหายต่อ คอนกรีต แผ่นปูพื้น ก้อนอิฐ ได้หรือไม่?

การล้างพื้นด้วยน้ำแรงดันสูง จะสร้างความเสียหายต่อ คอนกรีต แผ่นปูพื้น ก้อนอิฐ ได้หรือไม่?

ฮาร์ดสเคป (Hardscape) หรือ ส่วนประกอบที่เป็นโครงสร้าง เช่น  ลานนั่งเล่น ศาลา ทางเดิน สามารถช่วยให้ภูมิทัศน์งามยิ่งขึ้น ฮาร์ดสเคปเป็นองค์ประกอบที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง เนื่องมาจากความทนทานและความยืนยงของส่วนประกอบประเภทนี้ โดยส่วนใหญ่แล้ว ฮาร์ดสเคปจำพวกก้อนอิฐ หินปูพื้น และวัสดุคอนกรีตนั้น มีคุณสมบัติที่ค่อนข้างใกล้เคียงกัน ในด้านความง่ายดายในการทำความสะอาดและการดูแลรักษาพื้นผิวเหล่านี้ อย่างไรก็ตามมันกลับมีความแตกต่างอย่างมากในความยั่งยืนคงทน และค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนชิ้นส่วนของบริเวณที่เสียหาย

เศษฝุ่นและขยะส่วนใหญ่นั้น สามารถถูกกำจัดออกจากฮาร์ดสเคปได้ โดยใช้ไม้กวาดกวาดหรือสายยางฉีด แต่ก็ต้องสังเกตด้วยว่าบางบริเวณนั้นไม่สามารถใช้น้ำในการทำความสะอาดฮาร์ดสเคปได้ ตามปกติแล้วแค่ใช้ไม้กวาดกวาดพื้นถนนคอนกรีตหรือลานที่ปูด้วยแผ่นหินปูพื้นนั้นก็จะเพียงพอแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากว่าคุณปฏิบัติตามตารางการดูแลรักษาเป็นประจำ เพื่อคอยดูแลให้ฮาร์ดสเคปของคุณอยู่ในสภาพที่สะอาดและดูดีอยู่เสมอ

บางครั้งการใช้แค่ไม้กวาดกวาดก็ไม่เพียงพอ อย่างเช่น ในกรณีของคราบน้ำมัน, ไขมัน, ตะไคร่น้ำหรือเชื้อรา ในยามที่พื้นผิวคอนกรีต ก้อนอิฐ หรือหินปูพื้นของคุณสกปรกมากเกินกว่าจะใช้แค่ไม้กวาดทำความสะอาดได้ หลายๆ คนมักจะทึกทักเอาว่าการทำความสะอาดด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูงสำหรับพื้นคอนกรีต หรือหินปูพื้นนั้นเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และวิธีดังกล่าวก็ถือเป็นวิธีที่รวดเร็วและง่ายในการทำความสะอาดพื้นผิวแข็ง แม้ว่าอาจจะต้องใช้น้ำสบู่หรือผงซักฟอก ร่วมกับการฉีดล้างด้วยน้ำแรงดันสูงในการขจัดคราบที่หลุดออกยาก มันก็ไม่จำเป็นเสมอไป ซึ่งข้อนี้อาจจะเป็นประเด็นที่น่าดึงดูดใจเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่ต้องการทำความสะอาดฮาร์ดสเคปโดยที่ไม่ใช้สารเคมี  

ในความเป็นจริงแล้ว การฉีดล้างด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง จะช่วยให้คุณประหยัดได้มากกว่า เมื่อเทียบกับฉีดด้วยสายยางธรรมดาในการทำความสะอาดพื้นคอนกรีต ก้อนอิฐ หรือแผ่นหินปูน

การฉีดล้างด้วยน้ำแรงดันสูงสามารถสร้างความเสียหายต่อคอนกรีตหรือหินปูพื้นได้หรือไม่?

การทำความสะอาดฮาร์ดสเคปนั้น เป็นหนทางที่ดีที่สุดในการเพิ่มความสวยงามของถนนหน้าบ้าน หรือในการปรับปรุงพื้นที่อยู่อาศัยกลางแจ้ง โดยไม่ต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากนัก การฉีดล้างด้วยน้ำแรงดันสูงจึงเป็นวิธีที่นิยมใช้กันในการทำความสะอาดฮาร์ดสเคป สามารถล้างทำความสะอาดคอนกรีต หินปูพื้น หรือก้อนอิฐได้โดยใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเพียงเครื่องเดียว ถือเป็นตัวเลือกที่สะดวกสบาย เพราะเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงสามารถหาซื้อได้ทั่วไป และการใช้งานก็ไม่จำเป็นต้องมีทักษะพิเศษใดๆ แค่เล็งแล้วก็ฉีดเท่านั้น

แต่การใช้เครื่องมืออันทรงพลังเครื่องนี้ให้ได้อย่างมีประสิทธิผล โดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อตนเอง คนอื่นหรือทรัพย์สินของคุณนั้นกลับเป็นอีกเรื่องหนึ่งเลย หากไม่ศึกษาให้ดี การใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง อาจทำให้ปาดเอาสีออกไปจากผนังบ้าน, กะเทาะรางและแผ่นมุงหลังกระเบื้อง, ทำความเสียหายแก่พื้นไม้, ทำลายสีรถยนต์ ไปจนถึงก่อให้เกิดการบาดเจ็บร้ายแรงต่อร่างกาย

ปัญหานั้นไม่ได้อยู่ที่ตัวการฉีดล้างด้วยน้ำแรงดันสูง แต่ปัญหานั้นอยู่ที่ตัวบุคคลผู้ขาดประสบการณ์ที่ใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ที่อาจจะเลือกใช้หัวฉีดผิดประเภท หรือเลือกใช้ระดับแรงดันที่สูงเกินจำเป็น หรือวางตำแหน่งหัวฉีดใกล้เคียงกับพื้นผิวของฮาร์ดสเคปมากเกินไป หรือการจ่อหัวจ่ายพ่นน้ำไปที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งนานเกินไป หรือไม่ก็ไม่เข้าใจว่ากระแสน้ำแรงดันสูงนั้นทรงพลังมากแค่ไหน

ข้อแนะการใช้วิธีการฉีดล้างด้วยน้ำแรงดันสูงล้างพื้น

หากว่าฮาร์ดสเคปนั้นสกปรกมากเป็นพิเศษ หรือว่าอยากจะใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงล้างทำความสะอาด แนวทางที่ดีที่สุดคือ การอ่านคู่มือของเกี่ยวกับว่าจะทำความสะอาดคราบสกปรกต่างๆ ออกจากพื้นผิวฮาร์ดสเคปอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร รวมไปถึงการสอบถามผู้ขาย หรือตัวแทนจำหน่าย ที่ขายเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

เพราะก่อนที่จะซื้อเครื่องฉีดล้างด้วยน้ำแรงดันสูงสักเครื่อง ควรจะลองดูก่อนว่าการใช้สายยางฉีดน้ำพร้อมหัวฉีดธรรมดานั้นให้กระแสน้ำที่แรงพอสำหรับการทำความสะอาดบริเวณนั้นหรือไม่ และขอคำปรึกษาในการเลือกระดับโฟลน้ำไหล และการเลือกหัวฉีดที่ให้ลำน้ำที่กว้าง แทนที่จะเป็นลำน้ำที่แคบ  เพราะหัวฉีดที่กระจายน้ำกว้างนั้นแรงดันน้ำจะเบากว่า

ระหว่างที่ทำความสะอาดฮาร์ดสเคปด้วยการฉีดล้างด้วยน้ำแรงดันสูง ควรเช็คให้แน่ใจว่าได้ใช้การเคลื่อนไหวของหัวฉีดน้ำ ในลักษณะที่กวาดเป็นวงอย่างต่อเนื่อง และไม่ปล่อยให้กระแสน้ำพุ่งใส่จุดใดจุดหนึ่งเป็นระยะเวลานานเกินไป รวมถึงคอยดูให้มั่นใจว่าหัวฉีดจะอยู่ห่างจากพื้นคอนกรีตหรือหินปูพื้นเป็นระยะห่างไม่ต่ำกว่า 12 นิ้วเสมอ หากพื้นนั้นบอบบางไม่ควรหันหัวฉีดลงไปที่พื้นในแนวตรง

เพื่อที่จะลดระดับความเสียหายที่เป็นไปได้ต่อฮาร์ดสเคป อาจจะต้องการพิจารณาการซื้อหัวฉีดสำหรับทำความสะอาดพื้นผิวเป็นการเฉพาะ ซึ่งเป็นหัวฉีดแบบที่กระจายน้ำไปทำความสะอาดพื้นผิวแข็ง แต่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายเช่นเดียวกันกับหัวฉีดน้ำแรงดันสูง

คำแนะนำสุดท้าย หากว่าคุณจะใช้การฉีดน้ำแรงดันสูงล้างหินปูพื้น ให้หลีกเลี่ยงการฉีดลงตรงๆ ที่ข้อต่อระหว่างแผ่นปูพื้น เนื่องจากการจะความแรงของน้ำจะฉีดชำระทรายประกอบรอยต่อออกไปด้วย

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code