การใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เลือกใช้ให้ถูกต้อง ช่วยยืดอายุของเครื่อง

การใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เลือกใช้ให้ถูกต้อง ช่วยยืดอายุของเครื่อง

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง อุปกรณ์มหัศจรรย์ที่จะช่วยประหยัดแรงและเวลา ในการล้างคราบสกปรกที่ติดทนแน่นทั้งบนผนัง พื้น คราบฝังแน่นบนเก้าอี้ ล้อรถหรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่ต้องการ สิ่งมหัศจรรย์นั้นก็คือ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ด้วยแรงดันน้ำที่ช่วยให้การล้างเป็นเรื่องง่ายที่ทุกคนทำได้ ซึ่งจะทำให้กิจกรรมการล้างที่แสนน่าเบื่อ มีความสุขมากขึ้น มาดูกันว่าจะใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่ว่านี้อย่างไร เพื่อให้เกิดประโยชน์โดยได้ทั้งความสะอาดและประหยัดเวลาไปพร้อมๆ กัน

วิธีตรวจสภาพเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงก่อนนำไปใช้งาน

ก่อนใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ต้องมีการตรวจเช็คสภาพความพร้อมของอุปกรณ์ก่อนทุกครั้ง เพื่อเตรียมสภาพให้พร้อมก่อนการใช้งานและเพื่อประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด โดยมีการตรวจสภาพก่อนนำไปใช้งาน ดังนี้

1. เลือกใช้ปลั๊กพ่วงที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย

การใช้ปลั๊กพ่วงควรเป็นปลั๊กพ่วงที่ผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มาตรฐานเลขที่ มอก.2432-2555 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นมา นอกจากนี้จุดที่เสียบพ่วงต้องมีความมั่นคง ไม่หลวมจนหลุดได้ง่าย และใช้ความยาวในการต่อพ่วงไม่เกิน 20 เมตร อีกทั้งควรมีการต่อสายกราวด์หรือสายดินเพื่อความปลอดภัยร่วมด้วย

2. เลือกใช้สายที่คงทน แข็งแรง

สายยางที่ใช้กับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ควรเป็นสายควรเป็นสายยางที่มีลักษณะเป็น 2 ชั้น เพื่อความคงทนและรับแรงดันได้สูง อีกทั้งยังสามารถป้องกันการเกิดตะไคร่น้ำได้อีกด้วย

3. น้ำที่ใช้ฉีดต้องสะอาด มีค่ากรด-ด่างน้อย

น้ำที่ผ่านเครื่องฉีดน้ำต้องมีความเป็นกรดหรือเป็นด่างน้อย และมีความสะอาดได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันการอุดตันของเศษตะกอนและการเสื่อมสภาพของไส้กรองก่อนเวลาอันควร แต่หากต้องใช้น้ำเหล่านี้ในการฉีดล้างอาจต้องอัพเกรดคุณภาพของไส้กรองให้ดียิ่งขึ้นเพื่อทำใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพต่อไป

4. ตรวจสอบไส้กรองก่อนใช้งานทุกครั้ง

นอกจากการตรวจสอบคุณภาพของสายไฟและปลั๊กพ่วงก่อนการมใช้งานแล้ว ไส้กรองก็เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ต้องตรวจสอบก่อนการใช้งานทุกครั้ง เพื่อยืดอายุการใช้งานและเป็นการตรวจสอบคุณภาพของน้ำทุกครั้ง เนื่องจากน้ำอาจมีเศษตะกอนหรือสาหร่ายปะปนมา ทำให้ไส้กรองอาจอุดตันและเสื่อมอายุเร็วขึ้น

วิธีใช้งานและวิธีสังเกตการทำงานของเครื่องฉีดน้ำว่าเป็นปกติหรือไม่

เมื่อเริ่มทำการฉีดล้างด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ควรหมั่นสังเกตการณ์ทำงานของเครื่องว่าสามารถทำงานปกติหรือทำงานผิดปกติหรือไม่ ควรสังเกตอาการต่อไปนี้ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ใช้งาน

1. เสียงที่เกิดจากการทำงานของเครื่อง ผิดปกติหรือไม่

ขณะเครื่องฉีดน้ำทำงาน เสียงของเครื่องที่เกิดขึ้นควรมีความสม่ำเสมอ ไม่ควรมีเสียงขาดหายเป็นช่วง หรือมีเสียงคล้ายอาการเครื่องกระตุก ซึ่งสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากกระแสไฟฟ้าตกหรือเกิน จึงส่งผลให้มอเตอร์ทำงานไม่เต็มกำลัง และอีกหนึ่งสาเหตุก็คือ มีน้ำไหลผ่านเครื่องไม่เพียงพอ อาการเหล่านี้ หากผู้ใช้งานพบเจอต้องทำการหยุดเครื่องเพื่อตรวจสอบเป็นเวลา 15-20 นาที แล้วจึงทดสอบการทำงานอีกครั้ง หากอาการดังกล่าวยังไม่หายไป ต้องส่งเครื่องเพื่อให้ช่างทำการตรวจสอบโดยละเอียดต่อไป

2. ต้องไม่ใช้สายไฟและปลั๊กพ่วงที่ชำรุด

ผู้ใช้งานต้องพึงระลึกเสมอว่าเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงมีทั้งกระแสไฟฟ้าและน้ำที่อาจเกิดอันตรายถึงชีวิต หากตกอยู่ในความประมาท ดังนั้น จึงต้องตรวจสอบและระมัดระวังการใช้งานสายไฟ ปลั๊กพ่วง และจุดเชื่อมต่อต่างๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ไม่ควรใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้หากตรวจพบการชำรุด และจะต้องซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพปกติก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุของผู้ใช้งานและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง

3. หมั่นสังเกตสีของน้ำมันเครื่องเพื่อเปลี่ยนถ่ายใหม่

สารหล่อลื่นที่อยู่ภายในเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงนั้น ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายเมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนดตามคู่มือการใช้งาน ซึ่งผู้ใช้งานต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เช่น หากคู่มือกำหนดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เมื่อมีการใช้งานเครื่องฉีดน้ำเป็นระยะเวลา 200 ชั่วโมง ต้องปฏิบัติตามโดยทันที หรือต้องคอยสังเกตสีของน้ำมันเครื่อง หากพบว่ามีสีคล้ำมาก หรือมีปริมาณน้อยตามมาตรวัดระดับในเครื่อง ต้องเปลี่ยนถ่ายทันที และหากมีการตรวจพบการปะปนของน้ำ ต้องงดใช้งานโดยทันทีและต้องส่งศูนย์บริการเพื่อซ่อมแซมและแก้ไข

4. ปรับระดับแรงดันให้กลับมาปกติหลังใช้งานเสร็จ

สิ่งสำคัญประการหนึ่งเมื่อใช้งานเครื่องฉีดน้ำเสร็จแล้ว ต้องไม่ลืมกำจัดความดันภายในสายอัดฉีดเพื่อปรับระดับแรงดันให้อยู่ในระดับปกติ เพื่อยืดอายุการใช้งานของสายอัดฉีดให้ยาวนานขึ้น

จะเห็นได้ว่า การตรวจสอบ ระวัง ป้องกัน และแก้ไขเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างรอบคอบและมีความไม่ประมาทเมื่อใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงซึ่งจะทำให้เกิดการใช้งานอย่างปลอดภัยและเกิดประโยชน์ต่อมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นการดีอย่างยิ่ง หากจะทำความเข้าใจกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงให้มากขึ้น เพื่อความเข้าใจและการใช้งานได้อย่างถูกประเภทยิ่งขึ้น

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง แบ่งได้กี่ประเภท

โดยทั่วไปนั้น สามารถแบ่งเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่

  1. เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ระบบน้ำเย็น หรือหากจะให้เข้าใจทั่วไปก็คือ ระบบน้ำอุณหภูมิปกติ มักใช้เครื่องประเภทนี้ในการทำความสะอาดอุปกรณ์ทั่วไป ไม่เฉพาะเจาะจง เช่น พื้นห้อง ผนัง ล้างรถ โต๊ะ หรือเก้าอี้ เป็นต้น
  2. เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ระบบน้ำร้อน ประเภทนี้มีความพิเศษเพิ่มมากขึ้นมาจากประเภทแรกคือ สามารถฉีดทั้งน้ำในอุณหภูมิปกติและน้ำร้อนได้ โดยทำให้สามารถกำจัดคราบสกปรกได้ดีกว่าและสามารถลดการใช้สารเคมีในการชำระล้างได้ โดยเฉพาะการล้างคราบมันหรือการล้างพื้นผิวที่ต้องการฆ่าเชื้อโรค เนื่องจากสามารถฉีดน้ำร้อนที่อุณหภูมิสูงถึง 100 องศาเซลเซียส

การเลือกใช้สายยางเพื่อการฉีดน้ำที่ได้ประสิทธิภาพ

อุปกรณ์สุดท้ายที่มีความสำคัญต่อประสิทธิภาพการใช้งานของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ก็คือ การเลือกใช้สายยางที่มีความคงทน เหมาะสม มีคุณภาพ โดยควรใช้สายยางแบบทึบแสงเพื่อความคงทนต่อการใช้งานกลางแจ้ง ทนต่อแรงดันน้ำ และลดการเกิดตะไคร่น้ำ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่ทั้งมีประโยชน์ สะดวกสบายและช่วยลดเวลาในการทำงาน ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น อุปกรณ์ต่างๆ สะอาดมากขึ้น แต่ทั้งนี้ ต้องปฏิบัติตามข้อควรระวังอย่างเคร่งครัด ต้องไม่ประมาท โดยควรเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพและได้การรับรองมาตรฐาน ซึ่งจะทำให้การใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งานต่อไป

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code