เครื่องมือช่างไร้สาย เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่ทำให้ชีวิตดีขึ้นมากๆ

เครื่องมือช่างไร้สาย เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่ทำให้ชีวิตดีขึ้นมากๆ

เครื่องมือไฟฟ้าไร้สาย อุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานสำหรับช่างทั้งมืออาชีพและมือใหม่ แม้ในระยะแรกจะมีเครื่องมือไฟฟ้าไร้สายออกมาเพียงไม่กี่ชนิด แต่ก็เรียกความสนใจจากบรรดาช่างทั้งหลายได้พอสมควร แต่ช่างบางส่วนก็ยังเต็มใจจะใช้เครื่องมือไฟฟ้าแบบมีสายเหมือนเดิม เพราะยังมองไม่เห็นประโยชน์ที่ดีกว่าของเครื่องแบบไร้สาย คิดเพียงว่าคงจะต่างกันตรงไม่มีสายเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว เครื่องมือไฟฟ้าไร้สายก็มีประโยชน์และช่วยให้ทำงานได้สะดวกขึ้นในหลายด้านเลยทีเดียว

เครื่องมือช่างไร้สาย VS เครื่องมือแบบมีสาย

การจะเลือกใช้เครื่องมือไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นชนิดไร้สายหรือมีสายก็ตาม ช่างทุกคนต้องศึกษาข้อมูลจำเพาะของเครื่อง ว่ามีความเหมาะสมกับประเภทของงานหรือจะนำเครื่องมือนั้นไปใช้งานที่ไหนอย่างไร โดยก่อนที่จะหาซื้อมาใช้งานทุกชิ้น หากไม่พิจารณาให้ดีก็อาจซื้อมาเสียเปล่า หรือใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซื้อไปก็อาจเสียเงินไปเปล่าๆ ไม่คุ้มค่ากับราคา รวมไปถึงอาจทำให้งานไม่สมบูรณ์ตามไปด้วย ซึ่งหลักๆ แล้ว ควรพิจารณาดังนี้

น้ำหนักของเครื่องมือ

แม้ว่าเครื่องมือช่างที่มีน้ำหนักเบากว่า ย่อมได้เปรียบกว่าอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะเครื่องมือไฟฟ้าไร้สายส่วนใหญ่มักจะมีน้ำหนักมากกว่าแบบมีสาย เนื่องจากภายในบรรจุแบตเตอรี่ไว้ด้วยจึงทำให้มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักที่มากกว่านั่นเอง ดังนั้น และหากผู้ใช้งานเป็นช่างมืออาชีพที่ต้องใช้งานนานๆ การถือเครื่องมือหนักๆ ใช้งานเป็นเวลานาน อาจทำให้เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าก่อนงานก็เป็นได้ อีกทั้งเครื่องมือที่มีน้ำหนักมากก็อาจทำให้ควบคุมการใช้งานได้ยากขึ้นด้วย

ดังนั้น การเลือกใช้เครื่องมือไฟฟ้าแบบมีสายจึงช่วยลดความล้าของมือและแขน อีกทั้งยังประคองใช้งานได้ยาวนานขึ้น และควบคุมเครื่องได้ง่ายขึ้นด้วย แต่ในกรณีที่หากต้องการซื้อหามาเพื่อการซ่อมแซมหรือใช้งานในครัวเรือน การซื้อเครื่องมือช่างไฟฟ้าแบบไร้สายก็น่าตอบโจทย์ได้ดีกว่า เพราะใช้งานได้สะดวก และบางรุ่นก็มีน้ำหนักมากกว่าแบบมีสายอยู่ไม่มากเกินไปนัก ทั้งยังใช้งานได้ดีไม่แพ้เครื่องมือแบบมีสายด้วย นอกจากนี้ การซื้อหาเครื่องมือไฟฟ้าแบบไร้สายเอาไว้ก็สามารถนำมาใช้สำรองได้ในช่วงที่ไฟฟ้าดับหรือหน้างานอยู่ไกลจากปลั๊กไฟก็ยังได้อีกเช่นกัน

ความสะดวกในการใช้งานและพกพา

ในส่วนนี้เครื่องมือไฟฟ้าไร้สายดูจะได้เปรียบมากกว่าหลายขุม เพราะเครื่องมือไร้สายจะเข้าถึงพื้นที่ซอกมุมเล็กๆ หรือจุดอับต่างๆ ได้ดีกว่าเครื่องมือไฟฟ้าแบบมีสาย ซึ่งจะให้ความคล่องตัวมากกว่าและทำงานก็สะดวกกว่าด้วย นอกจากนี้หากต้องนำไปใช้งานในพื้นที่กว้างๆ ที่ไม่มีปลั๊กไฟให้เสียบ หรือปลั๊กรางมีสายไฟที่ยาวไม่เพียงพอ เครื่องมือไฟฟ้ามีสายทั่วไปก็คงใช้การไม่ได้ ดังนั้น การเลือกใช้เครื่องมือไฟฟ้าไร้สายจึงเป็นทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด

กำลังของเครื่อง

เครื่องมือไฟฟ้าแบบมีสายจะมีกำลังความแรงที่สูงกว่าแบบไร้สาย ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นสว่านที่ต้องใช้งานเจาะหนักๆ แล้วการเลือกใช้แบบมีสายย่อมต้องเหมาะสมกว่า เพราะมีแรงบิดและกำลังไฟคงที่ แต่หากเป็นเครื่องมือแบบไร้สายพอใช้งานไป แบตเตอรี่เริ่มอ่อน กำลังของเครื่องก็จะลดลงได้ แต่ตรงจุดนี้เครื่องมือไฟฟ้าไร้สายได้มีการพัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่จากนิกเกิลเป็นแบบลิเธียมไอออน ที่ทั้งเบากว่าและเล็กกว่าเดิม ทั้งยังให้กำลังไฟเท่ากันได้ด้วย


(ภาพ FLOW Blower รุ่น F1 แบบไร้สาย)

นอกจากนี้ หากซื้อเครื่องมือไฟฟ้าไร้สายแบรนด์เดียวกัน ก็จะใช้แบตเตอรี่ร่วมกันได้ ยิ่งหากในระหว่างใช้งานอยู่แล้วเกิดไฟดับ หากมีเครื่องมือไฟฟ้าไร้สายอยู่ในมือก็ย่อมสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยที่งานไม่สะดุดและเสร็จทันเวลา

ข้อดีของเครื่องมือไฟฟ้าไร้สาย

เครื่องมือไฟฟ้าไร้สาย ถูกผลิตขึ้นมาให้เลือกใช้งานได้หลากหลายตามประเภทของงาน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สำหรับเจาะหรือสกัด อุปกรณ์การตัด การเลื่อย อุปกรณ์ช่วยขันยึด อุปกรณ์ช่วยดูดฝุ่น อุปกรณ์ในการขัด เจียรนัย อุปกรณ์ใช้งานกลางแจ้งต่างๆ ฯลฯ ภายในบรรจุแบตเตอรี่ชนิดลิเธียมไอออน น้ำหนักเบาและให้กำลังแรง ช่วยให้การทำงานสะดวกสบายและยังคงประสิทธิภาพเอาไว้ อีกทั้งด้วยความยืดหยุ่นของแบตเตอรี่จึงทำให้สามารถถอดสลับใช้กับเครื่องมือและเครื่องชาร์จชนิดอื่นๆ ที่มีขนาด 12 โวลต์ได้

ด้วยความสะดวกนี้ จึงทำให้เครื่องมือไฟฟ้าแบบไร้สายสามารถพกพานำไปใช้งานได้ทุกที่ หมดกังวลเรื่องสายไฟ หรือหาปลั๊กเสียบใช้ไม่ได้ และยังใช้งานภายนอกได้แม้ฝนจะตกหรือเครื่องเปียกดโดยที่ไม่ต้องกลัวไฟฟ้าช็อต สำหรับอายุการใช้งานของเครื่องก็ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้แบตเตอรี่ โดยเฉพาะแบตเตอรี่รุ่นใหม่นั้นจะใช้เวลาชาร์จแค่ชั่วโมงเดียวก็พร้อมใช้งาน (แล้วแต่ขนาดของแบตเตอรี่) แต่เพื่อความมั่นใจและความต่อเนื่องของการทำงานก็ควรพกแบตเตอรี่สำรองเผื่อไว้ด้วย

ในส่วนของการดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าไร้สาย ก็คล้ายกับเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบมีสาย ทั้งก่อนและหลังการใช้งานควรตรวจเช็คสภาพเพื่อความปลอดภัย โดยหมั่นทำความสะอาดเครื่องมืออยู่เสมอ เพื่อเป็นการถนอมเครื่องมือให้มีอายุยาวนานขึ้น หลังจากการใช้งานทุกครั้งควรถอดส่วนประกอบต่างๆ ออกมาทำความสะอาด เช็ดด้วยน้ำมันเพื่อป้องกันสนิม เก็บใส่กล่องให้เรียบร้อย แล้วเก็บในที่แห้งโดยปราศจากความชื้น เครื่องมือไฟฟ้าไร้สายก็จะมีอายุยาวนาน ใช้งานได้คุ้มค่าและปลอดภัยขึ้นแล้ว

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code