ประเภทเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง และทริคการเลือกซื้อเพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งาน

ประเภทเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง และทริคการเลือกซื้อเพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งาน

การใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงในการทำความสะอาดเพื่อทุ่นแรง นับเป็นสิ่งจำเป็นในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะเมื่อมีเวลาในการทำสิ่งต่างๆ น้อยลง ทำให้เครื่องมือเครื่องไม้ที่พัฒนามาเพื่อทุ่นแรงและทุ่นเวลาถูกนำมาแทนที่การใช้แรงงานคนมากขึ้น เพราะจะช่วยทั้งประหยัด สะดวก รวดเร็ว และไม่ต้องเปลืองทรัพยากรมนุษย์ในการใช้งานมาก ดังนั้นลองมาดูการใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่จะบอกถึงความเหมาะสมให้ทุกคนได้เข้าใจการจัดแบ่งประเภท ซึ่งจะเน้นการใช้งานเพื่อตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น

การจัดแบ่งประเภทของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงส่วนใหญ่แล้วจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ซึ่งก็เป็นจุดสังเกตได้ง่ายในการเลือกใช้งาน ทำให้เข้าใจถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงว่าเหมาะกับการใช้งานในรูปแบบไหน

1. เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระบบน้ำเย็น

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระบบความเย็นนี้ จริงๆ แล้วก็คือระบบทั่วไปที่ใช้กันในงานทำความสะอาดหลายๆ ประเภท ซึ่งคนส่วนใหญ่อาจเข้าใจผิด คิดว่ามีระบบทำความเย็นอยู่ในภายในตัวเครื่อง แต่จริงๆ แล้วเป็นอุณหภูมิปกติของน้ำที่ออกมา ดังนั้น ลักษณะของน้ำจะไม่ร้อน และไม่เย็นมากอย่างที่คิด

วัตถุประสงค์ของการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงแบบระบบน้ำเย็นคือ การทำความสะอาดบริเวณพื้นบ้าน อาคาร สถานที่ คอนโด ไซต์งานก่อสร้างหรือในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมไปถึงการทำความสะอาดยานพาหนะในหลากหลายประเภท ทั้ง รถจักรยาน, มอเตอร์ไซค์, รถยนต์, รถกระบะ หรือยานพาหนะชนิดอื่นๆ ซึ่งสามารถทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายและเข้าถึงบริเวณที่ยากต่อการชำระล้างได้อย่างดีเยี่ยม เช่น ซอกหลืบของพื้นผิว อุปกรณ์ วัสดุต่างๆ โดยไม่ทำให้เกิดความเสียหาย กรณีที่บางวัสดุไม่สามารถสัมผัสกับความร้อนได้ ระบบความเย็นจึงถือเป็นตัวเลือกที่ใช้ทดแทนกันได้ดี

2. เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระบบน้ำร้อน

แม้น้ำอุณหภูมิปกติจะสามารถชำระล้างสิ่งสกปรกได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่แล้วก็ตาม แต่อย่างไรแล้ว ระบบน้ำร้อนก็ย่อมทำงานในบริเวณที่มีคราบสกปรกฝังลึกได้ดีกว่า

โดยระบบน้ำร้อนของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง อาจจะยังไม่แพร่หลายเท่ากับระบบน้ำเย็น แต่ก็มีผู้ประกอบการหรือผู้ใช้หลายรายที่สนใจทำความสะอาดด้วยน้ำร้อนแทนที่จะใช้น้ำอุณหภูมิปกติ เพื่อสุขอนามัยต่างๆ หลังจากการทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นในโรงพยาบาล, สถานอนามัย, ห้องอาบน้ำสาธารณะ ภายใต้ระบบที่ออกแบบมาเพื่อรองรับความร้อนได้ถึง 100 องศาเซลเซียส และนอกจากเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระบบน้ำร้อนจะสามารถทำความสะอาดได้ดีแล้ว ตัวเครื่องก็ยังมาพร้อมความสามารถในการชำระล้างสิ่งสกปรกที่ตกค้างได้อย่างดีเยี่ยมเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นคราบน้ำมันต่างๆ คราบตะไคร่ ที่หลุดลอกได้อย่างง่ายดาย สะดวก และรวดเร็วต่อการทำความสะอาดในระยะเวลาจำกัด นับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ประกอบการหรือผู้ใช้ที่ต้องการใช้งานที่ได้ทั้งความสะอาด และช่วยกำจัดเชื้อโรคได้อีกทางหนึ่งด้วย

ความแตกต่างทางด้านราคา

ในส่วนของราคาระหว่างเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง 2 ประเภทนี้ จะมีความแตกต่างกันไป เนื่องด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระบบน้ำเย็น จัดเป็นเครื่องพื้นฐานที่ใช้งานในการทำความสะอาดทั่วไป ระบบการทำงานไม่ซับซ้อนเท่า ราคาก็อาจจะไม่สูงมากเมื่อเทียบกับระบบที่ใช้น้ำร้อน

ส่วนเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระบบน้ำร้อน จะมีการเพิ่มฟังก์ชั่นในส่วนของหม้อต้มไฟฟ้าซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำให้น้ำเกิดความร้อนระหว่างการใช้งาน ซึ่งจะทำให้หัวฉีดดันน้ำที่มีอุณหภูมิสูงออกมา ราคาจึงสูงกว่าระบบน้ำเย็นนั่นเอง

ทริคการเลือกซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ระบบร้อนและเย็น

การเลือกซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงทั้ง 2 ประเภท ไม่ว่าจะระบบน้ำร้อนหรือระบบน้ำเย็นในท้องตลาดก็ตาม ยังมีสิ่งที่ต้องคำนึงเป็นหลักก็คือ ระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน โดยผู้ใช้ควรเลือกซื้อจากยี่ห้อผลิตที่มีมาตรฐานรับรอง เป็นแบรนด์ที่เชื่อถือได้ เพราะการใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่ไม่ได้มาตรฐานอาจจะทำให้เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังมีความเสี่ยงที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายกับตัวเครื่อง หรือรุนแรงจนอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานได้อีกด้วย  

ดังนั้น สิ่งที่ควรเช็คหรือตรวจสอบให้ดีก็คือ หากเป็นเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ระบบน้ำร้อน ควรเลือกซื้อเครื่องที่มีความคล่องตัวในการเคลื่อนย้ายและจัดเก็บรักษา อีกทั้งยังมีถังบรรจุเชื้อเพลิงที่ออกแบบมาในลักษณะมิดชิด ไม่ก่อให้เกิดการรั่วซึมออกมา

นอกจากนี้ ยังควรตรวจสอบสภาพของตัวเครื่องและความผิดปกติของตัวมอเตอร์ รวมถึงจุดชำรุดต่างๆ บริเวณโดยรอบอย่างละเอียดก่อนการใช้งานทุกครั้ง เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่เหมาะสมต่อการใช้งานและได้ผลลัพธ์สูงสุด หากพบเจอความผิดปกติใดๆ ที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติของอุณหภูมิ จุดชำรุดรั่วซึมต่างๆ บริเวณตัวเครื่อง หรือการพบความผิดปกติจากเสียงระหว่างการใช้งาน ความติดขัดของการปล่อยแรงดันน้ำ ควรหยุดใช้ และส่งเครื่องดังกล่าวเข้าตรวจเช็คสภาพ ณ ศูนย์ซ่อมหรือศูนย์ให้บริการทันที เพราะการแก้ไขเองโดยขาดความรู้ อาจจะทำให้เกิดความเสียหายและชำรุดหนักกว่าเดิมก็เป็นได้

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง แม้จะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำความสะอาดต่างๆ ก็จริง แต่อย่างไรก็ตาม อย่าลืมศึกษาข้อมูลการเลือกซื้อและการใช้งานที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด จะได้ช่วยให้การทำความสะอาดเป็นไปอย่างมีมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยต่อผู้ใช้งานมากขึ้น เพียงเท่านี้นวัตกรรมของเทคโนโลยีเครื่องทุ่นแรงชนิดนี้ ก็ย่อมช่วยตอบโจทย์การทำความสะอาดที่สมบูรณ์แบบได้อย่างไม่มีผิดหวัง

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code