เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระดับ 150 – 200 บาร์ หลักการทำงาน และวิธีเลือกซื้อให้เหมาะสม

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระดับ 150 – 200 บาร์ หลักการทำงาน และวิธีเลือกซื้อให้เหมาะสม

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงมาพร้อมประสิทธิภาพการใช้งานที่แตกต่างกันตามขนาดและพลังงานของแต่ละประเภท สำหรับใครที่กำลังเลือกใช้งานเครื่องฉีดน้ำประเภทแรงดันสูงขนาด 150 – 200 บาร์ ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่มีแรงดันสูงมากเป็นพิเศษ อีกทั้งการใช้งานก็มีทั้งข้อดีและข้อจำกัดที่หลากหลาย เหมาะกับการทำความสะอาดในพื้นที่ที่ทนรับแรงกระแทกได้ดี แต่หากใช้งานในพื้นที่บอบบาง โอกาสเสียหายเป็นรอยขีดข่วนหรือแตกหักก็สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายเลยทีเดียว ดังนั้นหากจำเป็นต้องใช้แรงดันในระดับสูงขนาดนี้ ลองมาเจาะลึกข้อมูลกันดีกว่าว่า แรงดันน้ำของอุปกรณ์ที่มีตั้งแต่ 150-200 บาร์ จะใช้งานได้เหมาะสมกับใครบ้าง และใช้งานแบบไหนให้ได้ประโยชน์สูงสุด

หลักการทำงานที่เหมาะสม และคุณสมบัติที่ต้องรู้ก่อนซื้อ

การใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงขนาด 150 – 200 บาร์ ส่วนใหญ่จะใช้งานในระดับเชิงพาณิชย์ หรือระดับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มากๆ เช่น การทำงานบริการล้างรถยนต์ หรือการทำความสะอาดบริเวณพื้นถนนที่มีผิวขรุขระ เป็นต้น โดยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงขนาด 150 – 200 บาร์นี้ มีขนาดตัวเครื่องที่ใหญ่กว่าเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงทุกประเภท มาพร้อมแรงดันน้ำที่มากพอจะกำจัดสิ่งสกปรกต่างๆ ออกไปได้อย่างน่าพึงพอใจ และมีอัตราการไหลของน้ำที่สูงเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานประเภทเน้นการทำความสะอาดในพื้นที่ลึก เข้าถึงยาก และมีคราบสกปรกฝังแน่นมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งแรงดันจะช่วยส่งพลังน้ำเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกเหล่านั้น จึงทำความสะอาดได้อย่างหมดจด ไม่ว่าจะเป็นคราบหนักประเภทใดก็สามารถเอาอยู่

ด้วยแรงดันน้ำที่มากขึ้นจากระดับมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไป และบางรุ่นก็มีอัตราการไหลของน้ำ 15 ลิตรต่อนาที จึงสามารถตอบโจทย์งานอุตสาหกรรมประเภทที่จะต้องทำความสะอาดพื้นที่บริเวณกว้าง และมีคราบสกปรกที่ติดฝังมาเป็นระยะเวลายาวนาน จนไม่สามารถขัดถูด้วยแรงคนได้ การใช้งานจะทำความสะอาดพื้นที่ขนาดกว้างได้ดีในระยะเวลาสั้นๆ ไม่ต้องออกแรงมากจนเกินไป เพียงแค่มีทริคในการกำจัดคราบสกปรกเหล่านั้น โดยค่อยๆ ไล่เอาคราบสกปรกออกเป็นจุดๆ เหมือนการกวาดบ้าน ก็จะช่วยให้พื้นผิวสะอาดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแล้ว

และเนื่องด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงขนาด 150 – 200 บาร์ มักจะมาพร้อมขนาดตัวเครื่องที่ใหญ่และมาพร้อมน้ำหนักมาก ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความยากลำบากในการเคลื่อนย้ายและดูแล ดังนั้น จึงควรเลือกเครื่องยี่ห้อที่มีตัวช่วยเสริม มีล้อเลื่อนขนาดใหญ่เพื่ออำนวยความสะดวก และมีการออกแบบรูปทรงที่จัดเก็บเข้ามุมพื้นที่ได้ง่าย พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย ส่วนประกอบสำคัญที่นำมาใช้เป็นตัวช่วยสร้างแรงดันนั้น โดยส่วนใหญ่จะใช้ปั๊มน้ำที่ทำจากอลูมิเนียม ซึ่งจะมีความแข็งแกร่งและทนทาน สามารถใช้งานในระยะเวลาที่ยาวนานด้วย

ดังนั้น หากจำเป็นต้องซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงขนาด 150 – 200 บาร์ ควรสังเกตให้ดีว่ามาจากแบรนด์ผู้ผลิตที่เชื่อถือได้หรือไม่ และมีประกันการใช้งานมากน้อยแค่ไหน จะให้ดี หากซื้อเครื่องฉีดน้ำในระดับนี้ก็มักจะต้องผลิตโดยบริษัทที่เป็นแบรนด์เครื่องจักรชั้นนำที่มีชื่อเสียง ทำให้สามารถเชื่อถือได้ในประสิทธิภาพที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้งาน

วางแผนศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนเลือกซื้อ เพื่อความคุ้มค่า

เนื่องจากเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงขนาด 150 – 200 บาร์ เป็นเครื่องที่มาพร้อมความดันน้ำมากเป็นพิเศษ การศึกษาถึงจุดประสงค์ในการใช้งานที่เหมาะสมและถูกต้องจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงขนาด 150 – 200 บาร์ ในการทำความสะอาด อาจจะส่งผลเสียต่อตัวพื้นผิวที่ฉีดล้างได้ง่าย หากไม่มีความรู้ พื้นวัตถุบางอย่างหากสัมผัสแรงดันจากน้ำที่มีแรงกระแทกสูง อาจจะเกิดความชำรุดเสียหาย และแตกหักได้ง่ายถ้าเป็นวัตถุที่เปราะบาง ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องศึกษาวิธีใช้ให้ถี่ถ้วนและต้องทบทวนความจำเป็นในการใช้ก่อนซื้อ เพราะราคาเครื่องในระดับนี้จะแพงพอสมควรตามความสามารถในการใช้งานอยู่แล้ว เพื่อคำนึงถึงความเหมาะสมและประโยชน์ที่แท้จริงในการใช้งาน จะได้หลีกเลี่ยงความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลังตามมา

ข้อควรระวังกับการใช้งานด้านการทำความสะอาดรถยนต์

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงขนาด 150 – 200 บาร์ ไม่เหมาะกับการนำไปล้างรถยนต์ หากผู้ใช้เกิดคำถามที่ว่า เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงขนาด 150 – 200 บาร์ สามารถนำไปล้างรถยนต์ได้หรือไม่ คำตอบคือ “ได้” แต่อาจจะต้องเป็นรถยนต์ที่สามารถทนรับแรงกระแทกหรือเสี่ยงต่อการหลุดร่อนของสีตัวรถได้ เพราะด้วยความดันที่มากในระดับนี้ สามารถทำให้สีของตัวรถลอกร่อน หรือเกิดความเสียหายได้นั่นเอง

ดังนั้น หากพูดกันโดยทั่วไปแล้ว เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระดับ 150 – 200 บาร์ จึงไม่เหมาะต่อการนำไปล้างรถ หากต้องการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงในการล้างรถ ควรเลือกในระดับ 120-150 บาร์ ซึ่งถือเป็นมาตรฐานระดับต่ำสุดของแรงดันก็น่าจะเพียงพอแล้ว ส่วนขนาด 150 – 200 บาร์นี้ เหมาะกับการนำไปใช้ล้างพื้น, ล้างกำแพงหรือทำความสะอาดบริเวณพื้นห้องต่างๆ จะเป็นการดีกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้รถยนต์เสียหายตามมา

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น การเลือกใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจในขั้นตอนของการเลือกซื้อ เพราะแต่ละขนาดก็มาพร้อมราคาที่แตกต่างกันไปโดยขึ้นอยู่กับระดับแรงดัน ทำให้การเลือกซื้อจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อให้คุ้มค่าเงิน และสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้น ผู้ใช้ควรศึกษาข้อมูล ร่วมกับการปรึกษาผู้ให้บริการในการขายเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เพราะโดยมากแล้วจะมีความรู้ ความเชี่ยวชาญโดยตรงซึ่งจะสามารถให้คำแนะนำได้ดีมากกว่า พร้อมบอกแผนการใช้งานที่ต้องการของตน เพียงเท่านี้ก็จะได้ทราบถึงปริมาณแรงดันที่เหมาะสมในการเลือกไปใช้ให้ครอบคลุมจุดประสงค์มากที่สุด ตอบโจทย์การใช้งานอย่างเต็มที่แบบไม่เสียเงินเปล่านั่นเอง

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code