วิธีเลือกซื้อ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อใช้งานทำความสะอาดทั่วไป

วิธีเลือกซื้อ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อใช้งานทำความสะอาดทั่วไป

ในฤดูฝน หลายบ้านอาจจะกำลังประสบกับปัญหาคราบตะไคร่น้ำตามพื้น คราบโคลนตามล้อรถยนต์ รถจักรยาน หรือแม้กระทั่งฝุ่นละอองที่รถคันสวยได้ไปเผชิญมา ซึ่งบางคราบก็ต้องใช้แรงในการขัดไม่น้อยเลยทีเดียว กว่าจะทำความสะอาดเสร็จก็คงจะหมดวันพอดี แต่ตอนนี้ปัญหาเหล่านี้กำลังจะหมดไปเพราะมีตัวช่วยอย่าง เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ที่เข้ามาเป็นตัวช่วยให้งานคราบสกปรกเหล่านี้หลุดออกไปได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องออกแรงขัดให้เหนื่อยอีกต่อไป แต่การตัดสินใช้ซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงนั่น จะต้องเลือกอย่างไร จึงจะทนทานและใช้งานได้นานๆ

สิ่งแรกที่ทุกคนต้องรู้คือ วัตถุประสงค์ของการใช้งาน ต้องการนำไปใช้กับอะไร ในพื้นที่แบบไหน ซึ่งเครื่องฉีดน้ำแรงดันก็จะถูกแบ่งแรงดันออกไปให้ตรงตามความเหมาะสมของการใช้งานและพื้นที่อีกที โดยจะดูจากกำลังของ Pressure (Bar) เช่น

วิธีเลือกเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

วิธีเลือกเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

ถ้าใช้ทำความสะอาดเพียงอย่างเดียว

ในกรณีที่ต้องการใช้สำหรับนำมาล้างรถอย่างเดียว เช่น ล้างรถมอเตอร์ไซต์ รถเก่ง รถกระบะ ล้างเฟอร์นิเจอร์ ล้างแอร์ เป็นต้น หรือใช้ในงานบ้านทั่วไป ควรเลือกใช้แรงดันที่ 90-100 bar ก็คงเพียงพอแล้ว สำหรับแรงดัน 100 bar นั่นจะมีข้อจำกัดคือจะสามารถทำงานต่อเนื่องได้ไม่เกิน 40 นาที แต่หากมีงบเพิ่มขึ้นมาอีกก็สามารถเลือกใช้แรงดันเป็น 120 bar ก็ได้

ใช้ทำความสะอาดพื้นเป็นหลัก หรือใช้ล้างรถร่วมด้วย

สำหรับการใช้งานเพื่อทำความสะอาดพื้นเป็นหลัก ควรใช้แรงดันที่ 120 bar โดยเครื่องสเปคนี้จะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ที่ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง แต่จะไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ข้อดี

  • ใช้งานได้ง่ายกว่าสายยาง เนื่องจากเป็นระบบออโต้ ควบคุมและหยุดการทำงานโดยการกดไกปืน ไม่ต้องเสียเวลาเดินไปปิด-เปิดเครื่องบ่อย ซึ่งช่วยประหยัดเวลาที่ใช้ในการทำความสะอาดมากขึ้น
  • ประหยัดการใช้น้ำกว่าก็อกถึง 60%
  • มีระบบตัดการทำงานอัตโนมัติหากพบว่าเครื่องมีอุณหภูมิที่ร้อนเกินไป

ข้อแนะนำสำหรับการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

  • ควรปล่อยให้น้ำไหลเข้าไปยังตัวเครื่องสักพัก จึงค่อยเริ่มเปิดใช้งาน เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องเกิดการชำรุด
  • ขณะที่ใช้งานควรสวมใส่อุปกรณ์ปิดปาก ปิดจมูก แว่นกันน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหรือฝุ่นละอองกระเด็นมาโดน
  • หากพบปัญหาขณะใช้งาน เช่น เครื่องมีอาการกระตุก ควรปิดเครื่องแล้วทำการเปิดใช้งานใหม่อีกครั้ง ซึ่งหากยังพบอาการเช่นเดิมอยู่ แนะนำให้ส่งเครื่องให้ช่างทำการตรวจสอบ
  • ในขณะที่ใช้งาน ไม่ควรให้สายส่งน้ำบิดหรืองอ เพราะเวลาที่ใช้งานในสายส่งจะต้องใช้แดงดันที่มากขึ้น ซึ่งอาจจะมีผลให้สายส่งเสื่อมสภาพได้ไว
  • ทุกครั้งหลังจากใช้งานเสร็จ ควรกดไกปืน 1 ครั้ง เพื่อไล่แรงดันภายในสายหลังการเลิกใช้งาน

หากไม่ประมาทก็สามารถใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงได้อย่างถูกวิธีและปลอดภัยไร้กังวลแล้ว

การเตรียมความพร้อมก่อนใช้งานจริง

  • สายยางควรเป็นสายน้ำขนาด 2 ชั้น โดยให้เลือกแบบที่สามารถป้องกันตะไคร่น้ำได้
  • สายอัดฉีดควรที่จะคลี่สายให้อยู่ในลักษณะเส้นตรงไม่บิดงอ เนื่องจากเวลาใช้งานจริงแรงดันภายในสายมีมากซึ่งอาจจะทำให้สายแตกหรือชำรุดได้ง่าย
  • หากน้ำที่ใช้มีความกระด้างสูง อยากที่จะหลีกเลี่ยงให้เลือกใช้ไส้กรองที่มีคุณภาพเพิ่ม เพื่อช่วยในการกรองน้ำ
  • ควรตรวจสอบความสะอาดของไส้กรองทุกครั้ง เนื่องจากไส้กรองเป็นส่วนที่ติดมากับเครื่อง มีหน้าที่คอยตรวจจับสิ่งสกปรก หรือเศษหินเศษทราย เพราะฉะนั่นควรตรวจสอบก่อนใช้งาน
  • อุปกรณ์ต่อพ่วง หรือสายต่อพ่วงกับไฟฟ้าต่างๆ ควรที่จะมีขนาดสายเท่ากับสายมาตรฐานที่ติดอยู่กับตัวเครื่อง ส่วนปลั๊กเสียบควรมีช่องให้สามารถเสียบสายได้โดยต้องไม่แน่นและหลวมจนเกินไป ความยาวของสายพ่วงก็ไม่ควรที่เกิน 20 เมตร บริเวณจุดต่อพ่วงให้เลือกพื้นที่ที่มีสายกราวน์คอยรองรับ

หลักการเลือกซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

  • เลือกมอเตอร์ชนิดขดลวดทองแดง ที่ไม่ใช้แปรงถ่าน
  • หัวปั๊มให้เลือกเป็นชนิด ทองเหลือง/ทองแดง เนื่องจากทนทานต่อการใช้งานมากกว่าอลูมเนียมหล่อทั่วไป
  • เลือกระบบของไฟให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่ใช้งาน เช่น ไฟบ้าน ใช้ 220V โรงงานใช้ 380V เป็นต้น
  • ความเร็วรอบมอเตอร์ควรเลือกชนิดที่ต่ำกว่า 1,400 รอบ ซึ่งจะมีความทนทานกว่า 2,800 รอบ และสึกหรอได้ยากกว่า
  • ควรเลือกจากอัตราไหลเวียนของน้ำด้วย ยิ่งจำนวนการไหลเวียนของน้ำมาก ยิ่งทำให้การชำระล้างเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเครื่องชนิดที่มีโฟลวน้อย มักจะราคาถูกกว่าเครื่องชนิดที่มีโฟลวมาก โดยใช้จุดขายของแรงดัน(บาร์)มาแทนที่ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ซื้อมักจะไม่มีความรู้ และสนใจเรื่องของโฟลวน้ำว่ามีผลต่อการใช้งาน ทำให้ไม่เข้าใจและตัดสินใจซื้อแบบผิดๆ ซึ่งต่อให้เลือกซื้อเครื่องที่มีแรงดันสูงแต่เป็นชนิดโฟลวน้อย ก็เหมือนกับการใช้แค่ลมแรงๆ เป่า ซึ่งเป็นไปได้ยากที่สิ่งสกปรกหรือคราบจะหลุดออกได้

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงถูกซื้อมาเพื่อใช้ในการทุ่นแรงในการขัดถูทำความสะอาดของทุกคน ก่อนจะตัดสินใจซื้อควรพิจารณาอย่างรอบคอบ ว่าเครื่องชนิดนี้เหมาะสมกับการใช้งานแล้วจริงๆ เพื่อประโยชน์ที่จะได้รับอย่างเต็มที่ มิฉะนั้นจะกลายเป็นว่าเครื่องที่ซื้อมาใช้งานได้ไม่เต็มที่สมกับเงินที่เสียไป

     เลือกเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่มีคุณภาพดีแข็งแรง ทนทาน  มีรับประกัน 1 ปีและบริการหลังการขาย หรือปรึกษาเรา 

     คลิ๊กที่นี่ 

     

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง FLOW รุ่น M6 EXTRA

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง FLOW รุ่น M6 EXTRA

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code