เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง สยบอันตรายจากเชื้อรา และสิ่งสกปรกบนพื้นอย่างได้ผล

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง สยบอันตรายจากเชื้อรา และสิ่งสกปรกบนพื้นอย่างได้ผล

บ้านหรืออาคารที่พักพิง แม้จะเป็นหลังช่วยหลบภัยจากหลากหลายปัจจัยแวดล้อมภายนอก แต่จะมีสักกี่คนที่จะเข้าใจว่าซอกมุมต่างๆ ของบ้านก็ซ่อนเร้นอยู่ด้วยสิ่งสกปรกอันตรายขนาดจิ๋วที่ถูกมองข้าม เป็นสิ่งมีชีวิตที่เติบโตได้ตามซอกหลืบ หรือพื้นที่ๆ ไม่ถูกทำความสะอาด จนกลายเป็นแหล่งสะสมของ “เชื้อแบคทีเรีย” ที่มีด้วยกันหลายสายพันธุ์ การกำจัดเชื้อโรคเหล่านี้ ไม่ใช่แค่การเช็ดถู หรือราดน้ำแล้วจบ แต่จะต้องถูกทำความสะอาดอย่างถูกวิธี เพราะมิเช่นนั้นพวกมันก็ยังคงเกาะแน่น ฝังรากลึกอยู่แบบนั้น แพร่ขยายเผ่าพันธุ์จนกลายเป็นบ้านที่ไม่น่าอยู่อาศัย เสี่ยงที่สมาชิกในบ้านจะเกิดภูมิแพ้ และปัญหาสุขภาพอื่นๆ อีกมากมายตามมาได้ ดังนั้น ลองมาทำความรู้จักอันตรายจากเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียต่างๆ พร้อมวิธีแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม เปลี่ยนบ้านสกปรก ให้กลับมาสะอาดน่าอยู่ได้อีกครั้ง

คราบสกปรก ตัวการก่อเชื้อโรคที่มักถูกมองข้าม

เชื้อโรคที่เจริญเติบโตภายในบ้าน พบได้หลากหลายสายพันธุ์ตามธรรมชาติ เกิดขึ้นได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน โดยเชื้อต่างๆ จะมีการสร้างสปอร์ขึ้นมา เมื่อมีลมพัดจะทำให้พวกมันลอยไปตามกระแสลม ไปเกาะติดกับพื้นที่ที่มีความชื้น และเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งหลักๆ ที่พบได้บ่อย มีดังนี้

1. คราบสกปรกจากเชื้อรา

เชื้อราภายในบ้านที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าฝน เนื่องจากมีความชื้นในอากาศมาก ยิ่งบางจุดที่มีน้ำท่วมขัง มีรอยรั่วซึม ทำให้บ้านเปียกกลายเป็นจุดอับชื้น ก็จะกลายสภาพเป็นแหล่งสะสมของเชื้อรา ลักษณะของเชื้อราจะเจริญเติบโตเป็นกลุ่มๆ มีสีเขียว น้ำตาล แดง เหลือง ดำ และขาว ซึ่งหากสักเกตให้ดีจะพบได้ตั้งแต่ ห้องน้ำ, ห้องครัว และอาจลุกลามไปถึงห้องนอนได้ โดยห้องต่างๆ เหล่านี้อาจเกิดเชื้อราที่มาจากการอาบน้ำ ใช้เครื่องนอนที่แห้งไม่สนิท หรือการปล่อยให้น้ำขังสะสมอยู่ตามพื้น ฝ้าเพดาน หรือรอยร้าวของผนัง หากไม่ระมัดระวัง เนื่องจากเชื้อราคาสามารถแพร่กระจายสปอร์เข้ามาจากเครื่องปรับอากาศและช่องลมต กลายเป็นกลิ่นอับชื้นที่ไม่น่าภิมรมย์ตามมา

2. คราบสกปรกจากเชื้อแบคทีเรีย

คราบสกปรกที่เห็นภายในบ้านหรือตามจุดต่างๆ ภายในพื้นที่รอบนอกของตัวบ้าน อาจเกิดขึ้นจากเชื้อแบคทีเรียที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีอยู่ตามผนังบ้าน ของใช้ภายในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องนอน ไปจนถึงซอกหลืบที่มองเห็นได้ยาก หากทำความสะอาดได้ไม่ดี เชื้อแบคทีเรียตัวร้ายก็จะเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นอันตราย ทำลายสุขภาพได้ง่าย เพราะเชื้อจะแพร่กระจายเข้าสู่ร่างกายจากการสูดดมหรือการสัมผัส เกิดอาการเจ็บป่วยเรื้อรังขึ้นมาได้ ยิ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แต่สะสมอยู่ตามพื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อย เช่น ลูกบิดประตู โต๊ะ อ่างล่างจาน โถสุขภัณฑ์ และสายฉีดชักโครก หากไม่ทำความสะอาดให้ดี ย่อมทำให้บ้านกลายเป็นรังของเชื้อโรคในที่สุด

3. คราบสกปรกจากตะไคร่น้ำ

คราบตะไคร่น้ำที่เกิดขึ้นตามผนังมักทำลายบรรยากาศของพื้นที่ให้ดูไม่น่ามอง แม้จะไม่ใช่เชื้อโรคหรือเชื้อราที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยตรง แต่ก็ทำให้เสน่ห์สวยของบ้านดูหม่นหมองลงไป ยิ่งหน้าบ้านใครที่มีบ่อน้ำ หรือบ่อปลา ตะไคร่ที่สะสม จะทำให้เกิดเป็นคราบสีเขียวขุ่นจนดูสกปรก นอกจากนี้ตะไคร่น้ำยังมีลักษณะเป็นเมือก ยิ่งมีความชื้นหรือเปียกน้ำ โอกาสเสี่ยงลื่นล้มตามมาได้สูง ยิ่งปล่อยทิ้งไว้ยิ่งเกาะหนา ทำความสะอาดยาก ในที่สุดก็ทำลายพื้นผิวที่สวยให้ซีดจาง การสะสมนานวันเข้าแบบนี้ยังเป็นแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยของเชื้อโรคตามมาได้อีกด้วย

อันตรายจากเชื้อรา แบคทีเรียและตะไคร่น้ำ

อันตรายจากคราบสกปรกเหล่านี้เมื่อปล่อยทิ้งเอาไว้นานจนเกิดการแพร่กระจายหนักขึ้นเรื่อยๆ สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดคือความเสื่อมโทรม ทำให้บรรยากาศในพื้นที่ดูไม่น่ามอง ตามมาด้วยกลิ่นเหม็นอันไม่พึงประสงค์ คงกลายเป็นภาพชวนอับอาย หากมีใครมาเยี่ยมเยือน และคิดว่าบ้านหลังนี้ไม่เคยถูกใส่ใจทำความสะอาด จนกลายเป็นภาพที่ไม่น่าประทับใจ

นอกจากนี้ กรณีที่เป็นเชื้อราและแบคทีเรียที่มีสปอร์ สามารถแพร่กระจายในอากาศได้ เสี่ยงที่สมาชิกในบ้านจะสูดดมเข้าไปแบบไม่รู้ตัว การสะสมอยู่ภายในร่างกาย โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ เสี่ยงที่จะทำให้ร่างกายอ่อนแอ เกิดโรคภูมิแพ้ หอบหืด ระคายเคืองตา จมูก ปอด ซึ่ง อันตรายจนอาจทำให้เกิดภาวะโรคปอดอักเสบขั้นรุนแรงถึงกับเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

วิธีกำจัดเชื้อรา แบคทีเรีย และตะไคร่น้ำ ด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

การทำความสะอาดคราบสกปรกที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ด้วยน้ำยา หรือการใช้สายยางธรรมดาทำความสะอาด ก็ไม่สามารถกำจัดคราบให้หมดจดได้อย่างที่ตาเห็น แม้ภายนอกจะดูเหมือนว่าริ้วรอยเลือนหายไปจนหมด แต่หารู้ไม่ว่าในซอกลืบที่เล็กลงไปจนเข้าไม่ถึง ยังสะสมอยู่ด้วยเชื้อโรค และตะไคร่น้ำที่พร้อมจะขยายพันธุ์ต่อไปได้ในเวลาต่อมา

ดังนั้น ทางออกที่จะช่วยกำจัดคราบสกปรกให้ลึกทุกซอกมุมแบบไม่มีหลงเหลือ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงคือคำตอบที่ทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องง่าย สามารถกำจัดคราบได้ตั้งแต่พื้นปูนที่มีความขรุขระ ผนังบ้าน หลังคาที่เข้าถึงได้ยาก และเฟอร์นิเจอร์พลาสติก โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาน้ำยาเคมีแม้ให้ระคายผิว ด้วยระดับแรงดันที่เหมาะสมสำหรับการทำความสะอาดคราบได้เกลี้ยง และไม่ทำลายพื้นผิวอยู่ที่ระดับ 120-130 บาร์ จะช่วยไล่เอาเชื้อราและตะไคร่น้ำออกไป มองเห็นพื้นผิวที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน แถมยังสะอาดจนไม่เหลือสปอร์แพร่พันธุ์ตกค้าง

อย่างไรก็ตาม การทำความสะอาดด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ก็จะต้องเลือกใช้ระดับแรงดันที่เหมาะสม เพื่อป้องกันวัสดุถูกทำลาย และจะต้องหมั่นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ทุกครั้งที่เริ่มเห็นร่องรอยของคราบสิ่งสกปรกเกิดขึ้น ก็ควรรีบตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ก่อนที่พวกมันจะลุกลามหนัก ทีนี้บรรยากาศของบ้านก็กลับมาสวยงาม น่าอยู่อาศัยอีกครั้งได้ไม่ยากแล้ว

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code