เช็คก่อนซื้อ! เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง จำเป็นต่อการใช้งานมากน้อยแค่ไหน?

เช็คก่อนซื้อ! เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง จำเป็นต่อการใช้งานมากน้อยแค่ไหน?

เนื่องจาก เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้มีในทุกๆ บ้าน หลายคนที่เพิ่งเคยรู้จักการทำงาน และประสิทธิภาพ อาจสงสัยว่าเครื่องมือชนิดนี้จำเป็นต้องซื้อเอาไว้ใช้งานหรือไม่ ในความเป็นจริงแล้ว อุปกรณ์นี้เป็นตัวช่วยทำความสะอาดที่เข้ามาทดแทนการทำงานที่ต้องใช้แรงและเวลามาก โดยเหมาะสมในการซื้อก็ต่อเมื่อจำเป็นต้องทำความสะอาดพื้นที่ที่มีความสกปรก หรือต้องการกำจัดคราบฝังแน่นต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง การใช้งานด้วยวิธีขัดด้วยน้ำยาเคมี หรือการฉีดน้ำจากสายยางธรรมดาอาจไม่สามารถทำลายคราบเหล่านั้นไปได้ เพราะฉะนั้นเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงจึงกลายมาเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ที่ควรมีติดบ้านไว้นั่นเอง

คำถามที่ควรตอบตัวเองก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

  1. เป็นคนที่ต้องลงมือทำความสะอาดเองทุกครั้ง ใช่หรือไม่?
  2. เป็นคนที่อยากจะมีเครื่องอำนวยความสะดวกสบายให้กับการชำระล้างแทนที่จะใช้แรงของตัวเอง ใช่หรือไม่?
  3. กำลังประสบปัญหาการทำความสะอาดพื้นที่บริเวณวงกว้างที่ยากต่อการเข้าถึง ใช่หรือไม่?
  4. จำเป็นต้องล้างรถบ่อยๆ ใช่หรือไม่?
  5. มักเบื่อหน่ายกับการลากสายยางมาชำระล้างด้วยแรงดันน้ำเอื่อยๆ บ่อยครั้ง ใช่หรือไม่?
  6. ทุกครั้งที่ล้างทำความสะอาดสิ่งใดก็ตาม จะค่อนข้างเปลืองน้ำมาก ใช่หรือไม่?

หาก 3 ใน 6 ของคำตอบคือ “ใช่” ก็เหมาะสมแล้วล่ะ ที่ควรซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงสักเครื่องมาติดไว้กับบ้าน เพราะเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงถือเป็นอุปกรณ์เครื่องมือสามัญประจำบ้าน ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้นกับกิจวัตรการทำความสะอาด ไม่ว่าจะช่วงใด เวลาใดก็ตาม หมดกังวลกับการชะล้างสิ่งสกปรกในที่ต่างๆ ที่ยากต่อการเข้าถึง และไม่ต้องออกแรงขัดให้ต้องเมื่อยอีกต่อไป

แต่ก่อนเลือกซื้อ ก็ต้องใช้เวลาในการศึกษาให้ดีเกี่ยวกับการเลือกซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงสักเครื่อง เพราะการใช้งานในหลากหลายรูปแบบที่แตกต่างกัน อาจจะไม่เหมาะกับเครื่องฉีดน้ำในบางประเภทที่มีระดับบาร์ต่างกัน

สิ่งที่ต้องพิจารณา ก่อนเลือกซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

1. ต้องดูว่าการทำความสะอาดในแต่ละวันมีส่วนใดบ้าง หากเป็นการทำความสะอาดทั่วไปในพื้นที่จำกัด ที่ไม่ใช่บริเวณกว้างขวางอะไรมากนัก ก็ควรเลือกเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงด้วยขนาดแรงดันมาตรฐานราวๆ 90 – 130 บาร์เป็นอย่างน้อย

2. งบประมาณในการซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง หากเป็นคนที่มีงบจำกัดในการซื้อ ก็ควรเริ่มซื้อจากเครื่องที่มีแรงดันน้อยๆ เพราะจะมาพร้อมราคาที่ย่อมเยากว่า

3. มีพื้นที่จัดเก็บภายในบ้านมากแค่ไหน เพราะหากในบ้านมีพื้นที่จำกัด การซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่มาพร้อมขนาดแรงดันน้อยๆ ก็จะทำให้จัดเก็บได้ง่ายมากขึ้น เพราะตัวเครื่องนอกจากจะราคาย่อมเยาแล้ว ก็ยังมาพร้อมขนาดที่ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป สามารถเก็บและเคลื่อนย้ายได้สะดวก ทั้งนี้ยังมีความเข้าใจผิดเกิดขึ้นกับตัวผู้ใช้ว่า เครื่องใหญ่ๆ จะมีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องเล็ก ซึ่งจริงๆ แล้ว ไม่เป็นความจริงเสมอไป เพราะจะต้องคำนึงถึงความน่าจะเป็นในการใช้งานเป็นหลัก ว่าเหมาะสำหรับการใช้เครื่องเล็กหรือเครื่องใหญ่

4. การเลือกสายยางที่ใช้กับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เป็นสิ่งสำคัญที่ควรจะต้องพิจารณา เพราะสายยางที่ติดมากับตัวเครื่องนั้น มีให้เลือก 2 แบบ นั่นคือ แบบโปร่งใสที่สามารถมองเห็นคราบต่างๆ ภายในสายได้และแบบทึบสีที่จะไม่มีทางรู้ได้เลยว่ามีสิ่งใดแปลกปลอมติดอยู่ภายในสายยาง

  • สายยางแบบโปร่งใส จะทำให้เห็นได้ชัดเมื่อมีคราบต่างๆ มาติดอยู่ในตัวสาย และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็มีข้อเสียตรงที่หากใช้สายยางแบบโปร่งใสกลางแดดนานๆ ก็อาจจะเพิ่มความเสี่ยงในการทำให้คราบตะไคร่น้ำมาเกาะได้ จากต้นเหตุของความเปียกชื้นและแสงแดด
  • สายยางแบบทึบสี สายยางประเภทนี้จะมีความคงทนต่อแสงแดด และช่วยลดปริมาณการเกิดตะไคร่น้ำได้ดีกว่า ทำให้ไม่เสี่ยงต่อสภาวะอุดตันภายในสายยาง ซึ่งถือเป็นสายยางประเภทที่เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่มักจะชำระล้างและทำความสะอาดกลางแจ้ง กลางแดดเป็นกิจวัตร

5. หากชอบล้างรถเป็นชีวิตจิตใจ การเลือกใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงให้ตอบโจทย์มากที่สุด ควรอยู่ที่ขนาดแรงดันราวๆ 100 – 130 บาร์เป็นอย่างต่ำ เพราะหากล้างรถด้วยแรงดันที่มากกว่านี้ อาจจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับสีที่ลอกร่อนออกมาได้ หรือรอยขีดข่วนที่อาจจะเกิดขึ้น หากผู้ใช้ตัดสินใจใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงในขนาดแรงดันที่มากเกินไป เพราะฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยของตัวรถ ควรวัดปริมาณของแรงดันที่รถสามารถรองรับได้ด้วย

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่มีขายอยู่ตามท้องตลาด มีความแตกต่างทางด้านการใช้งานระบุไว้ชัดเจน จึงควรเลือกซื้อจากความจำเป็นที่แท้จริงของการใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่าสูงสุด เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว การใช้งานที่ผิดประเภทหรือผิดวิธี หรือใช้ขนาดของแรงดันที่เกินกำลังที่สิ่งของหรือพื้นผิวจะรับไว้ได้ อาจจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้คุณต้องเสียเงินมากกว่าเดิมในการซื้อระดับบาร์ตัวใหม่มาใช้งานทดแทน ผู้ใช้ควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงแต่ละประเภทให้ถี่ถ้วน หรือสอบถามยังผู้เชี่ยวชาญ ไปจนถึงผู้ขายที่มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงโดยเฉพาะ จะได้เลือกเครื่องซื้อเครื่องที่มีระดับบาร์ที่เหมาะสมกับการนำไปใช้งานนั่นเอง

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code