เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง กับเคล็ดลับเลือกการใช้ “น้ำยาทำความสะอาด” ที่ปลอดภัย

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง กับเคล็ดลับเลือกการใช้ “น้ำยาทำความสะอาด” ที่ปลอดภัย

เมื่อคราบสกปรกที่ทำลายพื้นผิวของบ้านและอาคาร จนทำให้ดูเก่าทรุดโทรม ไม่น่าอยู่อาศัย อีกทั้งยังตามมาด้วยเชื้อโรค กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ซึ่งเชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะต้องเคยเจอ ปัญหาเหล่านี้มีทางแก้คือการทำความสะอาด แต่หากการขัดถูด้วยแปรงและแรงมือ กลับกลายเป็นสิ่งที่ยุ่งยากขึ้นมาในทันที เพราะเวลาของคนส่วนใหญ่ที่จำกัด บวกกับบางจุดที่มีคราบหนา ก็จะต้องใช้แรงขัดมากเป็นพิเศษ ทางเลือกอย่างเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง จึงได้รับความนิยม กลายเป็นผู้ช่วยยอดฮิตของโลกยุคใหม่ที่ตอบโจทย์กับผู้คนชาวเมืองได้อย่างมาก

การใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเหล่านี้ ที่มีให้เลือกหลายระดับแรงดัน ไม่เพียงประหยัดน้ำ ทำหน้าที่กำจัดสิ่งสกปรกได้อย่างดีเยี่ยมเท่านั้น แต่บางครั้งการใช้น้ำยาควบคู่ไปกับการทำความสะอาด ก็ยังช่วยประหยัดปริมาณน้ำยาไปในตัว ปริมาณเพียงน้อยนิดของน้ำยา เป็นข้อดีหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะช่วยป้องกันอันตรายจากสารพิษ และยังทำให้ไม่ต้องใกล้ชิดกับสารเคมีมากเกิน ลองมาดูกันดีกว่าว่า น้ำยาทำความสะอาดใกล้ตัวภายในบ้าน ก็สามารถกลายเป็นหนึ่งในทางเลือกสุดประหยัด ใช้งานทำความสะอาดคู่กับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เพิ่มประสิทธิภาพที่น่าอัศจรรย์ได้ไม่น้อย

ประเภทของน้ำยาทำความสะอาดที่นิยมใช้

น้ำยาทำความสะอาดที่นิยมนำมาใช้กับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ซึ่งให้ผลที่ดีกว่าการใช้สายยางฉีดน้ำธรรมดา ดังนั้นเราสามารถที่จะเปลี่ยนจากน้ำยาเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง เป็นเพียงแค่น้ำยาประจำบ้านธรรมดา เช่น สบู่, โฟมล้างมือ, ซันไลท์ และผงซักฟอก แต่กรณีที่เป็นน้ำมันคราบหนักอย่างพวกน้ำมันจารบี หรือเชื้อราที่ติดแน่นหนาอยู่บนหินที่พื้นผิวขรุขระ ก็อาจจะต้องเลือกใช้น้ำยาที่แรงขึ้นมาสักหน่อย เพื่อจะได้ช่วยกำจัดคราบเหล่านั้นได้เกลี้ยงมากที่สุด

วิธีกำจัดเชื้อราตามพื้นและผนังบ้านแบบง่ายๆ

กรณีที่ต้องเผชิญกับเชื้อราบนพื้น หรือตามผนังบ้าน ไม่ว่าจะเป็นคราบหนักหรือคราบเบา เพียงใช้ผงซักฟอกละลายน้ำ แล้วผสมเข้ากับถังน้ำของตัวเครื่อง ตั้งระดับแรงดันน้ำในการทำความสะอาดให้แรงสุด จากนั้นค่อยๆ ฉีดไปตามตำแหน่งที่มีปัญหาอย่างช้าๆ ทิ้งเอาไว้ประมาณ 20-30 นาที แล้วค่อยจัดการต่อด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูงเป็นแบบน้ำเย็นปกติเพื่อกำจัดเชื้อราอีกรอบหนึ่ง ซึ่งในช่วงที่ใช้ผงซักฟอก จะทำให้น้ำยาตรงเข้าไปกัดกร่อนส่วนของเชื้อราที่เป็นริ้วลายบนผิว โดยไม่ทำลายเนื้อวัสดุหลักแต่อย่างใด

หลังจากนั้นการฉีดล้างด้วยน้ำเปล่าจะทำให้การทำความสะอาดคราบกลายเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น ไม่เพียงแค่พื้นปูนซีเมนต์ หรือพื้นคอนกรีต แต่พื้นไม้ หรือพื้นกระเบื้อง ก็ยังสามารถใช้ผงซักฟอกทำความสะอาดได้เช่นกัน เนื่องจากตัวช่วยทำความสะอาดเหล่านี้ ส่วนใหญ่ จะไม่ทำลายเนื้อไม้และพื้นผิวบ้าน

น้ำสบู่กับการทำความสะอาดคราบเมือกในห้องน้ำ

  • ห้องน้ำที่ไม่ถูกทำความสะอาด หรือมีบางจุดที่เข้าถึงได้ยาก อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าการขัดถูเพียงอย่างเดียว ไม่อาจกำจัดสิ่งสกปรกได้หมดจด สำหรับในส่วนพื้นที่นี้หากปล่อยทิ้งไว้ย่อมส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งาน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ พื้นที่เคลือบไปด้วยเมือกที่มาจากคราบไคลและสบู่ จึงทำให้โอกาสลื่นล้มได้ง่าย
  • การเลือกประยุกต์เอาเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงผสมกับน้ำสบู่ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง จะช่วยกำจัดคราบเมือกเหล่านี้ออกไปได้ เปลี่ยนพื้นห้องน้ำที่ลื่นให้กลับมาสวยสะอาด และหอมเหมือนใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สบู่ก้อนแกว่งน้ำให้ละลายในสัดส่วนที่พอเหมาะ หรือเพื่อความสะดวก ให้เลือกใช้เป็นสบู่เหลวที่ไม่ใช่สบู่อาบน้ำผสมมอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้พื้นมีความลื่นจากน้ำยา
  • อีกวิธีคือใช้ส่วนผสมของน้ำยาซันไลท์ ที่ช่วยกำจัดคราบสกปรกได้ดีเยี่ยม ผสมลงไปในถังของเครื่องฉีดน้ำ แล้วฉีดล้างทำความสะอาดทีละจุดอย่างทั่วถึง ก่อนตบท้ายด้วยการฉีดล้างด้วยน้ำเปล่าสะอาดซ้ำอีกรอบ เมือกที่อยู่ทั้งบนพื้นกระเบื้องและตามซอกหลืบก็จะถูกฉีดไล่ หลุดลอกออกไปพร้อมกันกับเชื้อราและเชื้อโรคต่างๆ ที่แทรกตัวอยู่ตามมุมลึกได้อีกด้วย
  • ในส่วนของรถยนต์ ก็อาจจะต้องพิจารณาเลือกน้ำยาที่เหมาะสมด้วย เพราะผงซักฟอก หรือสบู่บางชนิด เสี่ยงทำลายสีรถได้ ดังนั้นสามารถเลือกใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงผสมกับน้ำยาล้างรถโดยเฉพาะจะดีกว่า เพื่อให้การทำความสะอาดปลอดภัย ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาดั่งใจต้องการ
  • นอกจากพื้นที่ที่กล่าวไปข้างต้น ยังสามารถใช้น้ำยาธรรมดาทั่วไปประจำบ้านที่มี ผสมกับถังของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อทำความสะอาดรถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ หรือพื้นผิวอื่นที่มีคราบสกปรกฝังแน่น หากการใช้น้ำธรรมดาเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ เชื่อว่าน้ำยาที่มีฤทธิ์บางเบา และปลอดภัยเหล่านี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างคุ้มค่า

หลังจากใช้งานเสร็จแล้ว อย่าลืมทำความสะอาดตัวเครื่อง ไล่เอาน้ำยาออกจากสายฉีดจนไม่เหลือคราบน้ำยาตกค้าง จะได้ช่วยรักษาคุณภาพการใช้งานให้ยาวนาน ให้เป็นผู้ช่วยประจำบ้านที่รับรองได้เลยว่าผู้ใช้งานจะต้องหลงรัก เปลี่ยนทุกพื้นที่สกปรกมากปัญหา ให้กลายเป็นพื้นที่สวย ดูเหมือนใหม่ได้ในพริบตา

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code