รู้จักผ้าชามัวร์และผ้าไมโครไฟเบอร์ พร้อมคุณสมบัติในการใช้งานที่แตกต่าง

รู้จักผ้าชามัวร์และผ้าไมโครไฟเบอร์ พร้อมคุณสมบัติในการใช้งานที่แตกต่าง

สำหรับคนที่ชอบการล้างทำความสะอาดรถยนต์ด้วยตัวเอง ย่อมต้องเคยรู้จักกับผ้าชามัวร์กันมาบ้างแล้ว แต่เร็วๆ นี้อาจจะได้ยินชื่อของผ้าชนิดใหม่ นั่นก็คือ ผ้าไมโครไฟเบอร์ ที่ได้ชื่อว่ามีประสิทธิภาพดีกว่า เพราะมีคุณสมบัติในการเช็คคราบน้ำต่างๆ ได้แห้งหมดจดชนิดไร้ขนแมวหลงเหลือ ดังนั้น ใครที่เคยได้ใช้งานก็จะน่าได้เคยเห็นประสิทธิภาพของผ้าชนิดนี้ แต่สำหรับคนที่ไม่เคยใช้มาก่อน มาดูกันวันนี้ว่าผ้าชามัวร์และผ้าไมโครไฟเบอร์นั้น เหมือนหรือมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

1. ผ้าชามัวร์

ผ้าชามัวร์ หรือที่เรียกในอีกชื่อคือ ผ้าหนังเลียงผา เป็นผ้าที่มีประสิทธิภาพสูงในการดูดซับน้ำ โดยจะซึมซับน้ำได้ดีกว่าผ้าธรรมดาทั่วไปถึงแปดเท่าด้วยกัน อีกทั้งหลังจากเช็ดแล้วยังไม่ทิ้งคราบน้ำ และรอยขนแมวให้ต้องหงุดหงิดใจ

ชนิดของผ้าชามัวร์

ผ้าชามัวร์ในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ หนังชาร์มัวแท้ และหนังชามัวร์วิทยาศาสตร์ (ซึ่งเป็นหนังสังเคราะห์) ผ้าชามัวร์นอกจากจะเอาไว้เช็ดรถแล้ว ยังเหมาะสำหรับนำมาใช้เช็ดตัวให้เด็กหลังอาบน้ำ ซับน้ำบนขนสัตว์เลี้ยง ซับน้ำบนเส้นผมหลังสระ หรือใช้ทำความสะอาดบ้านก็หมดจดไม่ทิ้งคราบอีกด้วย

วิธีใช้งานและการเก็บผ้ารักษาผ้าชามัวร์เพื่อให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน

  1. เมื่อซื้อผ้าชามัวร์มาใหม่ๆ ก่อนใช้ให้นำผ้าชามัวร์ไปชุบน้ำให้เปียกชุ่มแล้วบิดน้ำออกให้หมาด หรือจะเช็ดทั้งเปียกชุ่มเลยก็ได้ตามต้องการ แต่ไม่ควรใช้เช็ดทั้งๆ ที่ผ้ายังอยู่ในสภาพแห้งแข็งอย่างเด็ดขาด
  2. หลังจากใช้งานแล้ว ควรซักผ้าชามัวร์ด้วยน้ำสะอาด หรือหากมีคราบสกปรกมากก็ซักล้างด้วยแชมพูล้างรถหรือสบู่ก็ได้ แต่ไม่ควรซักด้วยผงซักฟอกเด็ดขาด
  3. หลังจากซักทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว บิดน้ำให้หมาดแล้วเก็บใส่กล่องทันที ห้ามทิ้งไว้ข้างนอก เพื่อให้ความชื้นช่วยรักษาสภาพของผ้าเอาไว้ให้พร้อมใช้เสมอโดยไม่ต้องกังวล เพราะผ้าชนิดนี้ไม่ขึ้นรา
  4. ไม่ควรเก็บผ้าชามัวร์ที่ยังสกปรกหรือมีรอยเปื้อนเอาไว้ทั้งเปียกๆ เพราะอาจมีตะไคร่ก่อตัวขึ้น
  5. หลังซักห้ามนำผ้าไปตากแดดเด็ดขาด
  6. หากผ้าชามัวร์แห้งแข็ง ให้นำไปแช่น้ำให้นุ่มก่อนนำไปใช้ หรือก่อนคลี่ผ้า มิเช่นนั้น อาจทำให้ผ้าขาดได้

2. ผ้าไมโครไฟเบอร์

สำหรับผ้าที่กำลังมาแรงในระยะหลังอย่างผ้าไมโครไฟเบอร์นั้น ถือเป็นผ้าอีกหนึ่งชนิดที่ถูกทอขึ้นด้วยเส้นใยกว่า 1,000 เส้นต่อ 1 ตารางเซนติเมตร จึงทำให้ผ้าชนิดนี้มีคุณสมบัติในการจับเก็บฝุ่นละออง คราบสกปรกต่างๆ ตลอดจนสามารถเก็บคราบน้ำได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่นๆ ด้วยความหนาแน่นของเส้นใยจึงสามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจด โดยที่เนื้อผ้าไม่เก็บสิ่งสกปรกเอาไว้ให้เห็นเป็นคราบอีกด้วย

การทำความสะอาดและถนอมผ้าไมโครไฟเบอร์

  • หลังจากการใช้งานแล้ว ให้ซักผ้าด้วยน้ำสะอาดก่อน เพื่อให้คราบที่ไม่ติดฝังแน่นได้หลุดออกไปบางส่วนแล้วจึงบิดผ้าให้หมาด หลังจากนั้นให้วางผ้าให้ราบไปกับพื้นเรียบแล้วถูด้วยสบู่ก้อนให้ทั่ว เน้นบริเวณที่สกปรกมากเป็นพิเศษ
  • เมื่อถูด้วยสบู่จนทั่วแล้ว ให้ซักแล้วขยี้ด้วยมือให้สะอาดทั่วผืน แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด 1-2 รอบ
  • บิดให้ผ้าหมาด แล้วนำไปตากให้แห้งในที่ร่ม ห้ามตากแดดอย่างเด็ดขาด

คำถามที่พบบ่อย

Q : ผ้าชนิดไหนเหมาะสำหรับการเช็ดน้ำหลังจากล้างรถ?

A : ผ้าที่เหมาะสำหรับการเช็ดน้ำหลังจากล้างรถ คือ ผ้าชามัวร์ เพราะสามารถดูดซับน้ำได้มากในคราวเดียว แต่หากต้องการเช็ดเพื่อเก็บฝุ่น ควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์จะเหมาะกว่า

Q : การเคลือบน้ำยาบนรถหรือต้องการเก็บงาน ควรใช้ผ้าชนิดไหน?

A : ผ้าไมโครไฟเบอร์จะเหมาะกับงานนี้มากกว่าผ้าชามัวร์

Q : การล้างรถ หากไม่ใช้ฟองน้ำ ควรใช้ผ้าชนิดไหนแทนจึงจะไม่มีรอยขีดข่วนหรือขนแมว?

A : ไม่จำเป็นต้องใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าชามัวร์ แต่แนะนำให้ใช้ผ้าผืนเล็กๆ เนื้อนิ่มๆ แทน

Q : ผ้าทั้ง 2 ชนิดนี้ หาซื้อได้ที่ไหน?

A : ทั้งผ้าไมโครไฟเบอร์และผ้าชามัวร์ สามารถหาซื้อได้จากร้านอมร แต่ปัจจุบันผ้าชามัวร์สังเคราะห์มีจำหน่ายอยู่ทั่วไปแล้ว อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อควรเลือกชนิดที่เนื้อผ้าละเอียดและต้องห่ออยู่ในพลาสติกที่มีความชื้น ไม่ควรซื้อแบบแห้งๆ มาใช้ เพราะคุณภาพไม่ดี

ความจริงแล้ว ทั้งผ้าชามัวร์และผ้าไมโครไฟเบอร์ต่างก็มีดีในแบบที่แตกต่างกันไป โดยผ้าชามัวร์นั้นจะเช็ดคราบน้ำต่างๆ ได้ดี ในขณะที่ผ้าไมโครไฟเบอร์จะดูดซับน้ำได้ดีกว่าและเก็บฝุ่นได้ดีกว่าด้วย สำหรับคนที่อยากซื้อหาผ้าทั้ง 2 ชนิดไปล้างรถ แนะนำว่าการล้างรถนั้นสามารถใช้เศษผ้านิ่มๆ หรือฟองน้ำสำหรับล้างคราบสกปรกต่างๆ ไปก่อนได้ หลังจากล้างน้ำแล้ว จึงใช้ผ้าชามัวร์ในการเช็คคราบน้ำให้แห้ง แล้วจึงตบท้ายด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ เพื่อดูดซับน้ำที่หลงเหลืออยู่ รวมไปถึงเก็บเศษฝุ่นที่เกาะบนตัวถัง หรือติดกระจกออกไปให้เกลี้ยงหมดจด เท่านี้รถก็สะอาดเนี๊ยบ แห้งกริบ ไม่มีฝุ่นหลงเหลือให้ต้องกังวลใจอีกต่อไป

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code