ข้อควรรู้ ก่อนการนำรถเข้าล้าง ที่คาร์แคร์

ข้อควรรู้ ก่อนการนำรถเข้าล้าง ที่คาร์แคร์

คาร์แคร์ (Car Care) เป็นบริการที่ให้ความสะดวกสบายสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของรถยนต์ทุกท่าน โดยให้บริการดูแลรักษาและซ่อมบำรุงยานพาหนะตั้งแต่การล้างทำความสะอาดรถ ตรวจเช็คลมยาง เติมลมยาง เปลี่ยนยาง และดูแลสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์โดยรวมโดยช่างมืออาชีพ ซึ่งค่าบริการจะมีค่าใช้จ่ายแยกเป็นค่าช่างฝีมือ, ค่าอะไหล่ที่ใส่เข้าไปเพื่อทดแทนอะไหล่เดิม หรืออะไหล่เพิ่มเติมที่ใส่เข้าไปเพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งเจ้าของรถยนต์ส่วนมากมักจะเลือกใช้บริการกับคาร์แคร์ที่มีคุณภาพน่าเชื่อถือ มากกว่าการเลือกใช้บริการจากห้างร้านที่ดูแล้วไม่ได้มาตรฐานหรือไม่น่าไว้วางใจ อีกทั้งคาร์แคร์สมัยนี้ยังมีแฟรนไชส์ให้เลือกใช้บริการกระจายไปทั่วประเทศอีกด้วย

ข้อควรปฏิบัติในการนำรถเข้าล้างที่คาร์แคร์

ด้วยภารกิจประจำวันทำให้เหน็ดเหนื่อยเกินกว่าที่จะต้องมาก้มๆ เงยๆ ล้างรถเอง คนที่มีรถส่วนมากจึงมักเข้าไปใช้บริการร้านล้างอัดฉีด แต่ในเมื่อมีด้านดีก็ย่อมต้องมีด้านเสียตามมาด้วย ซึ่งมักจะเกิดปัญหาทรัพย์สินในรถสูญหาย หรือรถที่นำไปล้างเกิดความเสียหายจากความไม่เอาใจใส่ของพนักงาน ดังนั้น หากไม่อยากเผชิญปัญหากับการใช้บริการคาร์แคร์ ก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้

  1. ก่อนนำรถเข้าไปใช้บริการล้างอัดฉีดไม่ว่าจะเป็นคาร์แคร์แห่งไหน ให้เก็บทรัพย์สินของมีค่าต่างๆ รวมไปถึงเอกสารสำคัญออกไปจากรถให้หมด
  2. หากนำรถไปใช้บริการที่ใช้เวลาไม่นาน เช่น ล้างหรือดูดฝุ่นทั่วไป ควรนั่งรออยู่ที่รถเลย เพื่อป้องกันไม่ให้รถถูกโจรกรรมจากการแอบอ้างได้
  3. ไม่ควรเปลี่ยนร้านบ่อยๆ ควรเลือกใช้บริการล้างอัดฉีดกับร้านที่ไว้วางใจได้ แล้วให้หมั่นสังเกตรถไว้ด้วย
  4. หากจำเป็นต้องมีการเคลื่อนย้ายหรือเลื่อนรถ ควรทำด้วยตัวเอง แต่หากจำเป็นต้องให้พนักงานในร้านเป็นคนขับ ควรกำชับให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ พร้อมต้องคอยมองรถไว้ด้วย เพราะอาจเกิดกรณีเฉี่ยวชนกับรถลูกค้าคันอื่นได้
  5. เวลาที่นำรถเข้าไปใช้บริการในคาร์แคร์จะต้องมีการทิ้งกุญแจรถไว้ให้กับพนักงานในร้านด้วย แต่หากกุญแจรถของคุณเป็นกุญแจรีโมท ควรเลือกให้กุญแจสำรองแบบเป็นลูกกุญแจจะดีกว่า เพราะหากพนักงานในร้านอาจเกิดตุกติกนำกุญแจไปปั๊มก็จะทำได้แค่กุญแจสำรองเท่านั้น ไม่สามารถก็อปปี้โค้ดของกุญแจรีโมทได้นั่นเอง
  6. เมื่อถึงเวลารับรถ ควรเดินตรวจเช็คดูสภาพรถให้รอบคันเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีริ้วรอยเฉี่ยวชนเสียหายใดๆ เกิดขึ้นระหว่างที่รถอยู่ในร้าน
  7. หากเข้าใช้บริการคาร์แคร์ที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าต่างๆ แล้วเจ้าของรถไม่ได้อยู่เฝ้ารถ แต่ไปเดินทำธุระในห้าง หากมีผู้เข้ามาขอใบรับรถจากท่านไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆ ไม่ควรให้อย่างเด็ดขาด เพราะอาจเป็นกลลวงจากมิจฉาชีพได้

ล้างรถเองสัปดาห์ละครั้ง กับการนำรถเข้าคาร์แคร์เดือนละครั้ง แบบไหนดีกว่ากัน?

ด้วยความจำเป็นที่ต้องใช้รถทุกวัน จึงทำให้รถยนต์ต้องสัมผัสกับฝุ่นควันสกปรกอยู่เสมอ ยิ่งหากเป็นช่วงหน้าฝนด้วยแล้วก็ย่อมสกปรกเลอะเทอะมากกว่าปกติ ดังนั้น ลองมาเปรียบเทียบกันดูว่า ระหว่างการลงมือล้างรถด้วยตัวเองทุกสัปดาห์กับการนำไปทำความสะอาดในคาร์แคร์แบบไหนดีกว่ากัน

หากล้างรถเองทุกสัปดาห์

ส่วนใหญ่แล้วคนที่รักรถ มักจะชอบล้างรถเองมากกว่า เพราะเชื่อว่าตัวเองย่อมทนุถนอมรถและมีความเอาใจใส่ในการเช็ดถูมากกว่าเด็กล้างรถตามร้าน หลายคนจึงชอบล้างรถเองบ่อยๆ ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสีย ดังนี้

  • ข้อดีของการล้างรถเอง จะล้างได้ละเอียดและถนอมรถมากกว่า ทำให้มีโอกาสได้สำรวจริ้วรอยหรือจุดบกพร่องต่างๆ บ่อยๆ ด้วย อีกทั้งการล้างรถเองก็ยังประหยัดเงินมากกว่า แถมยังได้เหงื่อซึ่งดีต่อสุขภาพด้วย
  • ข้อเสียของการล้างรถเอง เสียเวลาพักผ่อนในช่วงวันหยุดไป อาจต้องซื้ออุปกรณ์มากมาย และบางทีก็อาจไม่สะอาดเท่าล้างในคาร์แคร์

ช่วงโฆษณา: เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ใช้ล้างรถด้วยตัวเอง เหมาะมากในแรงดัน 100 BAR

หากนำรถเข้าคาร์แคร์เดือนละครั้ง

เจ้าของรถหลายคนเลือกใช้บริการของคาร์แคร์อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง อาจเป็นในช่วงที่ไม่ค่อยมีเวลาหรืออยู่ในช่วงฤดูฝนที่รถเลอะเทอะหนักมากๆ อีกทั้งยังอยากได้บริการที่มากกว่าการล้างรถธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นการขัดเคลือบสี หรือตรวจเช็คระบบต่างๆ ซึ่งข้อดี-ข้อเสียของการนำรถเข้าคาร์แคร์ ก็มีดังนี้

  • ข้อดีของการนำรถเข้าคาร์แคร์ เนื่องจากเครื่องมือต่างๆ ในร้านมีความพร้อมมากกว่า จึงสามารถล้างได้สะอาดรวดเร็ว และประหยัดเวลา อีกทั้งช่างก็มีความเป็นมืออาชีพกว่า จึงสะดวกและมีเวลาพักผ่อนมากขึ้น
  • ข้อเสียของการนำรถเข้าคาร์แคร์ นอกจากต้องเสียค่าใช้จ่ายมากแล้ว ก็อาจเสี่ยงกับร้านที่พนักงานชุ่ย ล้างไม่สะอาด หรือเสี่ยงต่อการเกิดทรัพย์สินสูญหายได้

ล้างแบบไหนเหมาะมากกว่ากัน?

ทั้งการล้างรถเองหรือการนำรถเข้าคาร์แคร์ ต่างก็มีข้อได้เปรียบ-เสียเปรียบแตกต่างกันไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของเจ้าของรถ อย่างไรก็ตาม หากเจ้าของรถพอมีเวลา การได้ล้างรถเองบ่อยๆ นอกจากได้ดูแลรถอย่างละเอียดรอบคันแล้ว ก็ยังประหยัดเงินมากกว่าด้วย

แต่อย่างไรก็ดี ร้านคาร์แคร์ก็เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก ดังนั้น การนำรถไปล้างที่ร้านก็ย่อมช่วยให้เจ้าของได้มีเวลาพักผ่อน หรือทำกิจธุระต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าจะเลือกวิธีไหน ก็ควรหมั่นดูแลรถให้สะอาดอยู่เสมอ เพราะนอกจากจะบ่งบอกถึงความเอาใจใส่แล้ว เวลาขับไปไหนมาไหน คนอื่นก็มองว่าเจ้าของเป็นคนรักรถ ดูแลรถได้ดีนั่นเอง

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code