คำแนะนำการล้างรถจากคาร์แคร์ กับข้อปฏิบัติแบบผิดๆ ที่อาจทำลายรถโดยไม่รู้ตัว

คำแนะนำการล้างรถจากคาร์แคร์ กับข้อปฏิบัติแบบผิดๆ ที่อาจทำลายรถโดยไม่รู้ตัว

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าควรจะล้างรถเวลาไหนดี เช้า เที่ยง เย็น ล้างในร่มหรือล้างกลางแดด ประเด็นเหล่านี้จะหมดไปทันทีเมื่อลองพิจารณาและสังเกตร้านล้างรถหรือคาร์แคร์ทั้งหลาย ดังนั้น มาลองทำตามคำแนะนำการล้างรถจากร้านคาร์แคร์กัน ว่าหากลองทำดูแล้วจะทำให้รถสะอาดและสีสันกลับมาสวยเหมือนเดิมหรือไม่ เมื่อร้านคาร์แคร์บอกว่า 5 สิ่งนี้ไม่ควรทำในการล้างรถ จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย

1. ใช้สบู่หรือน้ำยาล้างจานล้างรถ

สบู่และน้ำยาล้างจาน ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อกำจัดคราบสกปรกบนพื้นผิวของตัวรถและล้อรถได้เลย หากนำน้ำยาเหล่านี้มาใช้ล้างรถ อาจทำให้เกิดรอยด่างหรือเกิดคราบติดเปื้อนรถได้มากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังอาจคอยทำร้ายสีรถให้หมอง ไม่เปล่งประกายสดใส ดังนั้น หยุดใช้น้ำยาเหล่านี้ล้างรถแล้วเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาสำหรับล้างรถโดยตรงจะดีกว่า ซึ่งจะทำให้รถคันโปรด สะอาด มันวาว และมีสีสวยตลอดอายุการใช้งานได้มากยิ่งขึ้น

2. ล้างรถตอนเครื่องร้อน หรือเพิ่งดับเครื่อง

เพราะความร้อนจากตัวรถจะส่งผลให้น้ำยาล้างรถที่เกาะบนตัวรถนั้นแห้งเร็ว จนเกิดเป็นคราบติดรถเร็วกว่าที่จะทำการเช็ดออกได้ทัน ซึ่งจะยิ่งเป็นการเพิ่มคราบฝังแน่นมากกว่าทำความสะอาดได้

3. ขัดถูเป็นวงกลม รถจะได้ใสวิ้ง

ประเด็นนี้ต้องพิจารณาว่า หากใช้ฟองน้ำล้างรถแล้วขัดถูกด้วยน้ำยาล้างรถเป็นวง จะทำให้ตัวรถสะอาดจริงหรือไม่ ซึ่งมีผู้ทดสอบมาแล้วว่า ไม่จริงเลย เนื่องจากการขัดถูกแบบนี้ มักจะมีรอยคราบจางๆ เป็นวงปรากฏอยู่ วิธีที่ถูกต้องควรจะขัดถูตามแนวยาวของรถ เพราะจะทำให้ขจัดคราบสกปรกต่างๆ ได้ดีว่า

4. ผ้าผืนเดียว หรือฟองน้ำอันเดียวก็เพียงพอต่อการใช้งาน

แนวคิดนี้ค่อนข้างไม่ถูกต้อง เนื่องจากการใช้ผ้าหรือฟองน้ำชิ้นเดียวในการล้างรถ จะเป็นการสะสมคราบสกปรกให้เพิ่มขึ้นในตัวฟองน้ำหรือผ้าผืนนั้น วิธีการที่ควรปฏิบัติคือ อาจซักล้างบ่อยๆ ขณะล้างรถ หรือใช้ฟองน้ำหรือผ้าเช็ดรถมากกว่า 1 ผืนขึ้นไป เช่น จำนวน 3 ผืน แล้วแยกส่วนกันใช้ เช่น บนหลังคา ตัวรถ ล้อรถ ซึ่งจะทำให้ล้างรถได้สะอาดมากขึ้นและลดความเสี่ยงในการทำร้ายสีรถให้หมองหรือขุ่นได้อีกด้วย เคล็ดลับอีกประการหนึ่งคือ หากฟองน้ำหรือผ้านั้นหล่นขณะเช็ดรถ ไม่ควรนำมาใช้ต่อทันที ควรนำไปซักล้างก่อนจนแน่ใจว่าสะอาดดีแล้ว จึงนำมาใช้งานต่อเพื่อป้องการการเกิดริ้วรอยขีดข่วนบนตัวรถนั่นเอง

5. ใช้ถังน้ำใบเดียว

ไม่ควรใช้ถังน้ำหรือกะละมังใบเดียวตลอด ควรใช้ถังสำหรับล้างรถแยกกัน 2 ถัง ถังแรกใช้สำหรับผสมน้ำยาล้างรถ และถังที่ 2 เอาไปไว้จุ่มล้างเมื่อขัดบนตัวรถมาแล้ว ก่อนที่จะนำไปชุบถังที่ผสมน้ำยาล้างรถ จุดประสงค์เพื่อป้องกันการสะสมคราบสกปรกต่างๆ ในถังน้ำยาล้างรถ และเพื่อการล้างรถที่สะอาดจริงๆ โดยไม่ทิ้งคราบต่างๆ เอาไว้

6. ล้างรถเสร็จแล้ว ให้จอดรถตากแดดตากลมไว้เพื่อให้รถแห้งเอง

ภายหลังจากล้างรถแล้ว ใครที่ชอบจอดตากแดดตากลมเอาไว้ เดี๋ยวรถก็แห้งเอง เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะหยดน้ำที่เกาะรถอยู่นั้นอาจแห้งจนเป็นคราบเกาะแน่นบนตัวรถแทนที่จะทำงานรอบเดียวเสร็จ อาจต้องมานั่งล้างรถอีกรอบ วิธีการที่ถูกและควรทำคือ หลังจากล้างรถแล้ว ควรใช้ผ้าเช็ดให้สะอาด แนะนำให้ใช้ผ้าชามัวร์ เพราะมีความนุ่ม ไม่ก่อให้เกิดริ้วรอยใดๆ ได้ง่าย

7. ขัดรถด้วยน้ำยาทันทีโดยที่ยังไม่ได้ล้างสิ่งสกปรกออกก่อน

การล้างรถด้วยการขัดน้ำยาทันทีอาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนจากคราบต่างๆ ที่เกาะบนตัวรถได้ วิธีที่ถูกต้อง แนะนำให้ใช้น้ำล้างสิ่งสกปรกต่างๆ โดยล้างให้คราบสกปรกหลุดออกไปจากตัวรถให้มากที่สุด แล้วจึงทำการล้างโดยใช้น้ำยาล้างรถ ซึ่งจะลดความเสี่ยงในการเกิดริ้วรอยและยังช่วยถนอมสีรถให้มีสีสวยงามอยู่เสมอได้ด้วย

ความเชื่อเกี่ยวกับการล้างรถแบบผิดๆ ที่ควรรู้

  1. ล้างรถกลางคืน ดีกว่ากลางวัน บอกเลยว่าเป็นความเชื่อที่ผิด นอกจากรถจะไม่สะอาดแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดริ้วรอยและสนิมอีกด้วย เพราะหากเช็ดคราบน้ำไม่สะอาดหรือมีคราบน้ำเกาะในบริเวณที่อาจมองไม่เห็น ก็ย่อมส่งผลให้เกิดเป็นสนิมได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น
  2. ฉีดน้ำแรงๆ รถจะได้สะอาดมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งความเชื่อในการฉีดล้างรถแบบผิดๆ เช่นกัน เพราะการฉีดน้ำแรงๆ เพื่อล้างรถในบางบริเวณซ้ำๆ กันเป็นเวลานาน อาจเป็นการทำลายสีหรือพื้นผิวตัวรถโดยไม่จำเป็น หากต้องการขจัดคราบฝังแน่น ควรใช้น้ำยาล้างรถที่มีคุณภาพ และใช้ผ้าหรือฟองน้ำขัดออกจะเป็นการช่วยกำจัดคราบสกปรกเหล่านั้นได้ดีกว่า
  3. ฝนตก ลักไก่ ไม่ต้องล้าง เพราะสะอาดแล้ว ความเชื่อแบบนี้ก็ผิดอีกเช่นกัน เพราะคราบน้ำที่ติดบนตัวรถ เมื่อไม่ได้เช็ดให้แห้งหรือไม่ได้ทำการล้างออกให้สะอาดจริงๆ คราบนั้นก็จะยิ่งแห้งและติดเกรอะกรังกับตัวรถจนกลายเป็นสิ่งสกปรกแบบที่ไม่พึงประสงค์ก็เป็นได้
  4. แค่ล้างรถเอง ใช้น้ำยาล้างจานหรือน้ำยาอะไรก็ได้ นับเป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ผิดมหันต์อย่างยิ่งทีเดียว เพราะการน้ำยาล้างจานมาผสมกับน้ำ แล้วตีฟองให้เยอะๆ ก่อนนำไปล้างรถ สารเคมีจากน้ำยาเหล่านั้นอาจทำลายสีรถและยังทิ้งคราบหลงเหลือไว้บนตัวรถได้อีกด้วย แนะนำให้ลงทุนซื้อน้ำยาล้างรถมาใช้โดยตรงเลยดีกว่า เพราะจะทำให้ล้างรถได้สะอาด หมดกังวล และทำให้รถสีสวยตลอดการใช้งานอีกด้วย
  5. ล้างรถแล้วอยากให้แห้งเร็ว ต้องนำรถไปขับเพื่อให้รถแห้งสนิทเร็วขึ้น เป็นความเชื่อแบบผิดๆ ที่ไม่ควรทำตามอย่างยิ่ง เพราะการขับรถโต้ลมเพื่อหวังให้ลมพัดจนตัวรถแห้งเร็วนั้นกลับยิ่งเป็นการทำลายรถมากขึ้นด้วยซ้ำ เนื่องจากในบางบริเวณ เช่น ตามซอกมุมบางจุดจะยังคงมีคราบน้ำติดอยู่ ซึ่งจะต้องเช็ดให้แห้งเพื่อป้องกันการเกิดสนิม และการนำรถไปขับเพื่อทำให้รถแห้งหลังการล้างนั้น ยังเป็นการสิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุยิ่งขึ้นด้วย

และนี่ก็คือ คำแนะนำในการล้างรถจากร้านคาร์แคร์ว่าข้อปฏิบัติเหล่านี้ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง และไม่ควรปฏิบัติตามอย่างเด็ดขาด ตลอดจนความเชื่อแบบผิดๆ ในการล้างรถ ดังนั้น หากต้องการให้รถสะอาด สีสดสวย และมีอายุการใช้งานยาวนาน ยิ่งไม่ควรทำพฤติกรรมดังกล่าวเด็ดขาด

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code