ก่อนเลือกซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงให้ใช้งานคุ้มค่า ควรพิจารณาถึงสิ่งใดบ้าง

ก่อนเลือกซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงให้ใช้งานคุ้มค่า ควรพิจารณาถึงสิ่งใดบ้าง

ใส่ใจสักนิดก่อนคิดจะซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงมาติดไว้ที่บ้าน ผู้ใช้งานควรศึกษาหาข้อมูลต่างๆ ให้ครบถ้วน เพราะเมื่อใดก็ตามที่ตัดสินใจซื้ออุปกรณ์ชิ้นนี้มาเป็นส่วนหนึ่งของตัวช่วยประจำบ้านแล้วล่ะก็ ต้องมั่นใจว่าจะสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างเต็มที่ ทั้งในด้านของความสะอาดและจะต้องเป็นเครื่องทุ่นแรงที่ให้ผลลัพธ์แสนคุ้มค่า

หากชะล่าใจหรือผิดพลาดในการเลือกซื้อ หรือซื้อโดยไม่ตรงกับความต้องการอย่างแท้จริง ก็อาจจะนำมาซึ่งอันตรายและสร้างความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ดังนั้น นี่คือสิ่งจำเป็นจะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดเกี่ยวกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ก่อนที่จะซื้อมาติดไว้ที่บ้าน เพราะฉะนั้น ลองมาดูกันว่าสิ่งที่ต้องพิจารณาเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

แรงดันไฟฟ้าที่เหมาะสม

การเลือกเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง สิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาคือ จำเป็นต้องใช้แรงดันไฟฟ้าจากตัวเครื่องปริมาณเท่าไร ซึ่งถ้าเลือกซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงสำหรับการใช้งานในบ้านทั่วไป ก็จะต้องคำนึงถึงแรงดันไฟฟ้าตามบ้านเรือนที่อยู่ในระดับมาตรฐาน 220 โวลต์ ซึ่งหากเป็นผู้ประกอบการและต้องการซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่มีคุณสมบัติครบถ้วนมากขึ้น ก็จำเป็นต้องใช้แรงดันไฟฟ้าที่ในระดับ 380 โวลต์นั่นเอง สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล ห่างไกลปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้งานผิดรูปแบบ และผิดประเภท

พื้นที่ที่ใช้งาน

พื้นที่ที่ใช้งานสำหรับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ต้องคำนึงถึง เพราะขนาดและราคาจะแตกต่างกันออกไป ด้วยประสิทธิภาพที่ไม่เท่ากัน หากมีพื้นที่ใช้สอยจำกัด และใช้งานทั่วไป ก็ควรเลือกฉีดน้ำแรงดันไฟฟ้าที่มีขนาดกะทัดรัด ไม่ใหญ่จนเกินไป เพราะอาจเกิดอันตรายได้ หากซื้อขนาดใหญ่ไปไว้และยากต่อการเก็บรักษา แต่หากมีพื้นที่ในการใช้งานกว้าง การใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่มีขนาดใหญ่เพื่อตอบโจทย์ครอบคลุมกับการใช้งานก็เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างแน่นอน

วัสดุของตัวเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

ด้วยความที่เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงมีขายมากมายหลายชนิดโดยมาพร้อมราคาที่แตกต่างกัน ก็จำเป็นที่จะต้องหาเครื่องที่มีคุณภาพ ได้รับการยอมรับและมีมาตรฐาน เพื่อมั่นใจว่าอายุการใช้งานจะยาวนานและไม่เสื่อมสภาพก่อนเวลา ทั้งนี้สิ่งที่ต้องพิจารณาคือวัสดุต่างๆ ที่นำมาใช้ประกอบเป็นตัวเครื่องนั้นจะต้องคงทน ทนต่อความร้อนและไม่มีรอยชำรุด ไม่เปราะบาง ส่วนตัวปั๊มควรทำมาจากทองเหลือง เพราะจะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานแต่ละครั้งมากกว่าปั๊มน้ำที่ทำมาจากอะลูมิเนียม

มอเตอร์ที่มีความเร็วรอบต่ำ

มอเตอร์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ เพราะเครื่องที่มีมอเตอร์ความเร็วรอบต่ำ จะช่วยทำให้อายุการใช้งานยาวนานกว่าเครื่องที่ใช้มอเตอร์ความเร็วรอบสูง เพราะจะสามารถระบายความร้อนได้ดีกว่า และลดการเกิดความเสียหายต่อตัวเครื่องได้ดีกว่าด้วยเช่นกัน


(Spec ของ FLOW รุ่น M9)

อัตราการไหลของน้ำ

อัตราการไหลของน้ำในการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ขึ้นอยู่กับการทำความสะอาดในแต่ละประเภท หากเป็นการทำความสะอาดที่ต้องการชะล้างสิ่งสกปรกที่ฝังตัวอยู่แน่น เป็นคราบมายาวนานและยากต่อการเข้าถึง อัตราการไหลของน้ำที่ยิ่งมีมาก ก็จะยิ่งทำให้เกิดประสิทธิภาพชัดเจนในการทำความสะอาดมีมากขึ้นตามมา ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษ เพราะหากเครื่องที่มีความแรงดันบาร์เท่ากัน แต่อัตราการไหลของน้ำต่างกัน ประสิทธิภาพในการทำความสะอาดก็ย่อมไม่เท่ากัน เครื่องที่มีอัตราการไหลของน้ำต่ำกว่าจะทำให้ทำความสะอาดด้วยระยะเวลาที่ยาวนานมากขึ้น และยากต่อการชำระล้างสิ่งสกปรกที่ฝังตัวแน่นให้หยุดออกยาก

ขนาดของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

ขนาดถือเป็นปัจจัยหลักที่ควรให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน เพราะความคุ้มค่าจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเลือกใช้เครื่องขนาดที่เหมาะสมต่อการใช้งานจริง การเลือกใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงขนาดกะทัดรัดที่มีราคาไม่สูงมาก แต่สามารถทำความสะอาดได้ครบถ้วนในสิ่งที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการล้างรถหรือล้างพื้น โดยไม่จำเป็นจะต้องซื้อเครื่องที่มีขนาดใหญ่ แต่ข้อดีข้อเสียก็แตกต่างกันออกไป ทั้งเสียงมอเตอร์ของตัวเครื่องขนาดเล็กซึ่งมีเสียงดังกว่ามอเตอร์เครื่องที่มีขนาดใหญ่ โดยเป็นสิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดพลาดกันมานักต่อนักแล้ว                 

ทั้งหมดนี้ถือเป็นสิ่งพื้นฐานที่ผู้วางแผนจะซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงจะต้องคำนึงถึงทั้งหมด เพื่อจะได้ซื้อมาใช้ได้อย่างตรงจุดมาที่สุด นอกจากนี้ก็เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานต่อตัวผู้ใช้และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ถูกนำมาทำความสะอาดด้วยเช่นกัน ไม่ใช่ว่าเครื่องใหญ่ๆ จะเหมาะต่อการทำความสะอาดได้แบบครอบจักรวาลเสมอไป เนื่องด้วยความบอบบางของวัสดุแต่ละชิ้นมีระดับทนทานต่างกัน จึงต้องตัดสินใจให้แน่ชัดว่าการทำความสะอาดในแบบที่ต้องการนั้น เหมาะกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงประเภทไหน แรงดันเท่าไหร่ มอเตอร์เป็นแบบไหน และอยู่ภายใต้งบประมาณราคาที่วางไว้เท่าไหร่

เมื่อตัดสินใจได้แล้ว ก็จะได้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริง โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดปัญหาใดๆ ตามมา ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับวิธีการใช้งานที่ถูกต้องตามที่ระบุเอาไว้ในคู่มือหรือตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้วยนั่นเอง

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code