“เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง” ตัวช่วยล้างแอร์ให้สะอาด ปราศจากสิ่งสกปรกทุกซอกมุม

“เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง” ตัวช่วยล้างแอร์ให้สะอาด ปราศจากสิ่งสกปรกทุกซอกมุม

เครื่องมือทำความสะอาดเอนกประสงค์ที่สามารถช่วยให้การทำความสะอาดอันแสนยุ่งยากกลายเป็นเรื่องง่ายอย่าง “เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง” และยังมีประโยชน์ในการใช้ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศภายในบ้านได้ดีกว่าการฉีดล้างทำความสะอาดแบบทั่วไป ไม่เพียงแค่เรื่องความสะอาด แต่ยังช่วยกำจัดเชื้อโรค สิ่งสกปรก และอันตรายจากแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในอากาศที่เย็นและชื้นแบบถอนรากถอนโคน ดังนั้นใครที่กำลังมองข้ามการใช้งานเครื่องมือชิ้นนี้ ลองมาดูกันสักหน่อยดีกว่าว่า แอร์ในบ้านที่ใช้งานอยู่กำลังกลายเป็นรังของเชื้อโรคอยู่หรือเปล่า ?

ปัญหาที่มักเจอจากการใช้งานแอร์แบบไม่ใส่ใจดูแล

หลากหลายปัญหาแอร์ที่หลายคนต้องเจอหลังจากติดตั้งและใช้งาน เชื่อว่าส่วนใหญ่แล้วจะมีประสบการณ์ชวนปวดหัวไม่ต่างกัน ซึ่งล้วนมาจากการละเลย ไม่ใส่ใจทำความสะอาด จนกลายเป็นตัวการทำให้แอร์ไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเท่าใดนัก แถมยังก่อให้เกิดผลเสียต่อสมาชิกในบ้านตามมาได้อีกมากมายเลยทีเดียว

1. อาการแอร์ไม่เย็น มีแต่ลมร้อนออกมา

เชื่อว่าเป็นปัญหาที่เจอกันได้บ่อย อาการที่แอร์ยังทำงาน แต่กลับไม่มีความเย็นแผ่ออกมา มีแต่ลมร้อนแผ่ออกมาเหมือนการเปิดพัดลม ซึ่งมักจะเป็นเหมือนปัญหาโลกแตก ไม่ใช่พบแค่ในแอร์เก่า แม้กระทั่งแอร์ใหม่ก็เจอกันมาแล้ว สาเหตุของอาการนี้มาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นที่เกาะเขรอแน่นอยู่ตามซอกมุมต่างๆ เพราะละเลยการล้างทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นฟิลเตอร์ด้านในที่อยู่ใต้ชั้นหน้ากากแอร์ ไปจนถึงปัญหาการรั่วซึมของน้ำยา

2. น้ำหยดลงมาจากช่องแอร์

อาการแอร์น้ำหยด หรือเกิดเป็นไอน้ำมาเกาะอยู่บนแผงหน้ากากแอร์ เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยเช่นเดียวกัน ซึ่งที่พบได้บ่อย มาจากการที่ท่อน้ำทิ้งของแอร์ตันจากสิ่งสกปรกที่เกาะแน่นอยู่ด้านในจนไม่สามารถระบายน้ำอกไปได้ ส่งผลให้น้ำไหลย้อนกลับขึ้นมา กลายเป็นน้ำหยด หากปล่อยทิ้งไว้นาน แอร์จะเกิดความชื้นสะสม ตามมาด้วยปัญหาอีกหลายอย่างเลยทีเดียว นอกจากนี้ฝุ่นที่เกาะแน่นยังอาจเบี่ยงทิศทางไหลของน้ำทิ้ง ไม่ลงไปตรงราง เกิดเป็นน้ำแข็งเกาะตัวอยู่ที่แผงฟินคอยล์ได้อีกด้วย

3. กลิ่นอับไม่พึงประสงค์

กลิ่นเหม็นอับชื้นจนรู้สึกว่าแม้อากาศในห้องจะเย็นสบาย แต่สภาพกลับชวนอึดอัดเสียบรรยากาศ กลิ่นต่างๆ ที่พัดออกมาจากลมเย็นของแอร์นั้นมักเกิดขึ้นจากเชื้อราและแบคทีเรียที่สะสมอยู่ภายใน ทั้งส่วนของแผ่นกรอง ท่อน้ำทิ้ง และจุดเล็กๆ ตามซอกมุมในหน้ากากแอร์ เพราะนิสัยที่ไม่ยอมทำความสะอาด กลายเป็นตัวการทำลายสุขภาพตามมา

4. เปลืองไฟมากขึ้นเรื่อยๆ

ใช้แอร์เท่าเดิม แต่เพิ่มเติมขึ้นมาคือค่าไฟ…เคยสงสัยไหมว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ ? นั่นก็เป็นเพราะว่าแอร์ต้องทำงานหนัก ซึ่งมักมาจากการที่ลมเย็นหมุนเวียนได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกเข้าไปหมักหมมอย่างหนักในตัวเครื่องและแผ่นกรอง แอร์ทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้เกิดปัญหาเปลืองไฟขึ้นมาเพราะนิสัยที่ละเลยการทำความสะอาด

จะเห็นได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดข้างต้น ล้วนมาจากนิสัยของผู้ใช้งานที่ไม่ชอบ “ล้างแอร์” เพียงเพราะมองเห็นสภาพภายนอกที่ดูไม่มีปัญหา ก็ใช่ว่าด้านในเครื่องปรับอากาศจะต้องดูดีเหมือนใหม่ไปตลอด การใช้งานต่อเนื่องยาวนาน ก็ย่อมทำให้แอร์มีความเสื่อมสภาพ มีฝุ่น และเชื้อราสะสมได้ เนื่องจากภายในเป็นระบบทำความเย็นที่มีน้ำและความชื้นอยู่ด้วย กลายเป็นแหล่งเติบโตชั้นดีของเชื้อโรคมากมาย ถ้าปล่อยอาการเหล่านั้นทิ้งเอาไว้นาน ไม่เพียงจะส่งผลให้แอร์เสื่อมสภาพก่อนเวลา แต่ยังกระทบไปถึงสุขภาพของผู้ใช้งาน ดังนั้นควรรีบหันมาใส่ใจ ล้างแอร์ให้สะอาดหมดจดก่อนสายเกินแก้จะดีกว่า

การฉีดล้างแอร์ให้สะอาดด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

เพื่อแก้ไขปัญหาทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ก็ต้องเริ่มด้วยการ “ล้างแอร์” กันได้แล้ว เพื่อให้เครื่องใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ กลับมาเย็นฉ่ำ สูดอากาศสะอาดให้เต็มปอด โดยหลักๆ ถ้าใครที่ไม่มีความรู้ในการล้างแอร์ด้วยตัวเอง แนะนำว่าให้ใช้บริการช่างล้างแอร์ที่มีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเป็นเครื่องมือทำงาน เนื่องจากอุปกรณ์นี้จะช่วยส่งพลังน้ำด้วยแรงดันสูงระดับที่พอเหมาะ เข้ากำจัดสิ่งสกปรกทุกซอกมุมได้อย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็นใบพัดแอร์ หน้ากากกรองฝุ่น ฟิลเตอร์ ไปจนถึงท่อระบายน้ำ การฉีดล้างด้วยเครื่องมือเอนกประสงค์ชิ้นนี้สามารถช่วยชะล้างเชื้อโรคและฝุ่นละอองได้ดี โดยไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาช่วย

ส่วนใครที่มีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงติดบ้านไว้ทำความสะอาดอยู่แล้ว และเป็นระดับแรงดันที่ 100-120 บาร์ ก็สามารถหยิบเอามาใช้ล้างแอร์ได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายๆ ซึ่งถือว่าเป็นระดับแรงดันที่พอเหมาะ ใช้งานได้ง่ายกว่าสายยางฉีดล้าง แถมยังควบคุมทิศทางน้ำได้ดี ประหยัดทั้งค่าจ้างช่าง ประหยัดเวลาในการทำงาน และยังช่วยประหยัดน้ำได้เกิน 50% ด้วย หลังจากล้างเสร็จทุกขั้นตอน ทีนี้ก็เพียงแค่รอให้ส่วนประกอบแห้ง ก่อนจะประกอบกลับเข้าด้วยกันเหมือนเดิมก่อนใช้งานอีกครั้ง จะเห็นได้ถึงการเปลี่ยนแปลง ได้แอร์เย็นฉ่ำเหมือนใหม่กลับมาครองแบบง่ายๆ

ดังนั้นถ้าใครมีความสามารถ ก็ลองหาทางทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศประจำบ้านกันโดยด่วน ก่อนที่สุขภาพของคนและแอร์จะพังไปพร้อมๆ กัน บอกเลยว่าไม่คุ้มเสียอย่างแน่นอน

เกี่ยวกับเรา

Flow Energy Thailand เครื่องมือสำหรับช่างแอร์ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปั๊มน้ำ ปืนฉีดน้ำ โบลเวอร์เป่าลม มีอะไหล่เปลี่ยน ทุกตัวมีรับประกัน สินค้าช่างแอร์ งานปรับอากาศ เพื่อช่างแอร์โดยเฉพาะ

ติดต่อเรา

@FLOWENERGY
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)
Line QR Code